Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dùng máy bay từ thời chiến tranh Việt Nam để chống IS

OV-10 Broncos, mẫu máy bay đã bị loại biên của Không quân Mỹ, đã được hồi sinh để đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ đặc nhiệm Mỹ trong cuộc chiến chống IS trên lãnh thổ Iraq.

My dung may bay tu chien tranh Viet Nam anh 1

Daily Mail dẫn nguồn tin cho biết, mẫu máy bay chiến đấu OV-10 Broncos đã thực hiện 120 nhiệm vụ tấn công trong 82 ngày hồi năm ngoái. Các chuyên gia quân sự tin rằng, mẫu máy bay này được sử dụng để hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm trên mặt đất. Vai trò của nó tương tự máy bay cường kích. Ảnh: USAF

My dung may bay tu chien tranh Viet Nam anh 2

Hai chiếc OV-10 Broncos, từng được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, đã được “hồi sinh” để thực hiện các nhiệm vụ ở Iraq. Chúng được đưa tới Trung Đông trong giai đoạn từ tháng 5 tới tháng 9 năm ngoái. Giới chức quân sự Mỹ từ chối tiết lộ khu vực OV-10 Broncos hoạt động nhưng cho biết chúng là một phần của chiến dịch Giải pháp Vốn có, hoạt động quân sự do Mỹ dẫn đầu chống lại các tay súng cực đoan ở Iraq và Syria.

Ảnh: Alamy

My dung may bay tu chien tranh Viet Nam anh 3

OV-10 Broncos là loại máy bay chiến đấu có thể hoạt động với tốc độ chậm, độ cao thấp. Chúng được trang bị súng máy nhiều nòng với 2.000 viên đạn cùng các loại tên lửa không đối không. Trong chiến đấu, chúng sẽ xả đạn về phía quân địch nhằm hỗ trợ lực lượng bộ binh chiếm ưu thế.

Ảnh: Getty

My dung may bay tu chien tranh Viet Nam anh 4

Sở dĩ quân đội Mỹ đưa 2 chiếc OV-10 Broncos tới Iraq và Syria nhằm thử nghiệm khả năng hoạt động của chúng. Nếu đạt tiêu chuẩn, những chiếc OV-10 Broncos sẽ được hồi sinh để thay thế vai trò của chiến đấu cơ F-15 và F/A-18 mà Mỹ đang sử dụng để không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chi phí hoạt động rẻ là yếu tố chính khiến Mỹ quay trở lại với loại phi cơ thế hệ cũ này.

Ảnh: USAF

My dung may bay tu chien tranh Viet Nam anh 5

Theo một phép tính, một chiếc F-15 ngốn hết 40.000 USD cho mỗi nhiệm vụ xuất kích. Tuy nhiên, một chiếc OV-10 Broncos chỉ mất 1.000 USD cho mỗi giờ bay trên không trung. Ra đời trong những năm 1960, OV-10 Broncos đáp ứng khả năng linh hoạt và cơ động trong tác chiến. Thay thế vai trò của chúng hiện nay là những chiếc A-10 Thunderbolt.

Ảnh: AFP

My dung may bay tu chien tranh Viet Nam anh 6

Mẫu máy bay này từng được Không quân Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, với 81 chiếc bị bắn rơi. Hơn 30 năm sau, chúng tiếp tục hiện diện ở Iraq và Afghanistan. Năm 2012, Mỹ chi 20 triệu USD để đưa những chiếc OV-10 Broncos trở lại chiến trường.

Ảnh: USAF

Mỹ sử dụng OV-10 Broncos trong Chiến tranh Việt Nam Không quân Mỹ dùng trực thăng để đưa những chiếc OV-10 Broncos tới sân bay trong chiến tranh Việt Nam, nơi 81 phi cơ loại này bị bắn rơi.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm