Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Syria

Hoa Kỳ vừa đóng cửa đại sứ quán tại thủ đô Damascus, Syria, vì những lo ngại an ninh, trong khi Anh đã triệu tập đại sứ của mình trở về London để thảo luận về tình hình bất ổn ở Syria.

Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Syria

Hoa Kỳ vừa đóng cửa đại sứ quán tại thủ đô Damascus, Syria, vì những lo ngại an ninh, trong khi Anh đã triệu tập đại sứ của mình trở về London để thảo luận về tình hình bất ổn ở Syria.

Victoria Nuland, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad đã chọn “con đường nguy hiểm” để đối phó với các cuộc nổi dậy kéo dài suốt 11 tháng qua. Dù đã đóng cửa Đại sứ quán nhưng Hoa Kỳ vẫn còn “quan tâm sâu sát đến tình hình bạo lực leo thang” ở Syria.

Ngay trong ngày thứ Hai, Đại sứ Mỹ Robert S.Ford cùng với tất cả các nhà ngoại giao cũng như công dân Mỹ đã rời khỏi Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành một cảnh báo mạnh mẽ yêu cầu các công dân Mỹ còn ở Syria phải rời khỏi đất nước này “ngay lập tức”. Đại sứ quán Ba Lan sẽ là nơi đại diện cho các quyền lợi của Mỹ ở Syria.

Mỹ đóng cửa đại sứ quán tại Syria.

Trong bối cảnh như hiện tại, quyết định đóng của Đại sứ quán của Mỹ có thể báo trước một sự thay đổi trong chính sách đối với Syria, sau những nỗ lực ngoại giao bất thành của Liên Hợp Quốc. Bộ ngoại giao Mỹ từ lâu vẫn tìm cách duy trì Đại sứ quán nhằm giám sát tốt hơn tình hình tại Syria, cũng như thiết lập một kênh liên lạc đối với phe đối lập ở quốc gia này.

Cũng trong cùng ngày, Anh đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Syria về nước để tham vấn tình hình. Đại sứ Anh được dự kiến sẽ quay trở lại Syria ngay sau khi hoàn tất nhiệm vụ trong nước.

Trước đó vào hôm thứ Bảy, Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết của mình đối với nghị quyết lên án Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết trên được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước phương Tây và Liên đoàn Ả Rập. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên án sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc như là một “trò hề”.

Trong một diễn biến khác, phe đối lập cho biết khoảng 40 người đã thiệt mạng sau khi quân chính phủ nã pháo vào thành trì của lực lượng nổi dậy ở thành phố Homs. Những hình ảnh từ thành phố cho thấy cảnh đổ nát hoang tàn sau những đợt pháo kích của quân đội. Tuy nhiên, Đại tá Malik Kurdi, người phát ngôn của lực lượng Quân đội Syria tự do cho biết, lực lượng này vẫn kiểm soát một số khu vực trong thành phố, nhưng từ chối cho biết số lượng chính xác các tay súng đang có mặt ở Homs. Nhân vật này tiết lộ các tay súng nổi dậy hiện vẫn chủ yếu là phòng thủ nhưng cũng có thời điểm tấn công lại quân đội chính phủ.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm