Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dọa đơn phương không kích Syria

Sau thất bại của Thủ tướng Cameron ở Hạ viện Anh, Mỹ lên tiếng khẳng định khả năng đơn phương không kích Syria.

Các quan chức Mỹ chính thức tuyên bố, Mỹ có thể “đơn phương hành động”. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Caitlin Hayden cho biết, Washington sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến với London nhưng “quyết định của Tổng thống Obama sẽ được đưa ra nhằm bảo vệ tốt nhất lợi ích của Mỹ”.
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ được bắn từ một chiến hạm. Đây sẽ là vũ khí chủ lực của Washington trong cuộc chiến có thể diễn ra trên đất Syria.

Cụ thể, ông Hayden cho biết: “Ngài Tổng thống tin rằng những lợi ích cốt lõi của Mỹ bị đe dọa và những quốc gia vi phạm chuẩn mực quốc tế trong việc sử dụng vũ khí hóa học buộc phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình”. 

Trước đó, Hạ viện Anh từ chối đề xuất của Thủ tướng David Cameron về việc sử dụng vũ lực nhằm trừng phạt cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Sau một ngày dài tranh luận, đề xuất của Thủ tướng Anh bị bác bỏ với 285 phiếu chống trên 272 phiếu thuận.

Thủ tướng David Cameron tranh luận tại Hạ viện.

CNN đưa tin, nhiều thành viên của Quốc hội Anh đã tỏ ra quan ngại với kế hoạch tấn công Syria. Những ký ức về cuộc chiến kéo dài hơn một thập kỷ trên đất Iraq và Afghanistan, với những tổn thất to lớn cho quân đội Anh, khiến nhiều nghị sĩ quan ngại về cam kết tham gia vào cuộc chiến mới ở Trung Đông của Thủ tướng Cameron.

“Chúng ta không thể bỏ qua những bài học xương máu trong cuộc chiến tranh Iraq. Chúng ta cần sự chắc chắn, một chiến lược rõ ràng và hiệu quả”, nghị sĩ Angus Robertson, Chủ tịch đảng Quốc gia Scotland khẳng định. Nếu không nhìn trước được hậu quả của cuộc chiến cũng như không có những cơ sở pháp lý rõ ràng, đảng của ông Robertson, với 6 ghế trong Hạ viện sẽ phản đối mọi kế hoạch tấn công.

Trên thực tế, phía Mỹ cũng thừa nhận rằng, họ không đủ bằng chứng để kết luận Chính phủ Assad ra lệnh tấn công thường dân bằng vũ khí hóa học. Trong khi đó, hàng loạt quốc gia được coi là đồng minh thân cận của Mỹ cho biết, họ sẽ không tham gia chiến dịch không kích Syria nếu không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Thực tế, Nga - với quyền phủ quyết trong tay - sẽ không thể làm ngơ để Mỹ hợp thức hóa việc đánh Syria. 

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ phe đối lập Syria cho biết, quân đội của Tổng thống Assad đã gỡ bỏ hàng loạt tên lửa Scud và các bệ phóng ở phía bắc Damascus nhằm bảo vệ chúng trước những cuộc không kích của phương Tây. Trong khi đó, Nga đã cử các tàu chiến đi vào điểm nóng để thể hiện quyết tâm sát cánh cùng Chính phủ Assad.

Việt Nam lên án việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh Việt Nam quan ngại sâu sắc trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tấn công giết hại người dân.

“Việt Nam quan ngại sâu sắc trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tấn công giết hại người dân. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết vụ việc một cách khách quan, thận trọng, thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” ông Lương Thanh Nghị nói.

Theo Vietnamplus

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm