Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm người tị nạn với 11 nước

Mỹ thông báo dỡ bỏ lệnh cấm người tị nạn từ 11 quốc gia có "nguy cơ cao" song khẳng định những người đang định vào Mỹ sẽ phải trải qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng hơn trước.

Theo AFP, ngày 29/1, Mỹ thông báo sẽ bỏ lệnh cấm người tị nạn từ 11 quốc gia có "nguy cơ cao", tuy nhiên cho hay để được chấp thuận vào Mỹ, họ sẽ phải trải qua quá trình đánh giá khắt khe dựa trên những mối nguy cơ. Dù không nêu tên nhưng 11 quốc gia này được hiểu là 10 nước Hồi giáo và Triều Tiên.

"Điều quan trọng là chúng ta biết được ai đang đến nước Mỹ", Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen nhấn mạnh. Bà Nielsen cho hay các biện pháp an ninh bổ sung này sẽ gây khó khăn cho những đối tượng xấu định lợi dụng chương trình người tị nạn.

My do bo lenh cam nhap cu anh 1
Nimo Hashi, một người tị nạn Somali đang bế trên tay đứa con nhỏ trên đất Mỹ. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump nhậm chức vào tháng 1/2017 và ngay lập tức đề ra mục tiêu cắt giảm số người tị nạn, nhập cư theo các chính sách nhập cư cứng rắn, vốn là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông năm 2016. Ông đã nhanh chóng ban hành các lệnh cấm tạm thời đối với những người tị nạn và du khách từ một số quốc gia Hồi giáo.

Tháng 10/2017, Tổng thống Trump ký sắc lệnh cho phép tiếp tục tiếp nhận người tị nạn, ngoại trừ công dân đến từ 11 nước có "nguy cơ cao", chủ yếu là các nước có đa số người Hồi giáo sinh sống, đồng thời cho phép giới chức Mỹ tiến hành các biện pháp kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn đối với người nhập cư.

Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ tên 11 quốc gia trên, song cho biết danh sách này tương tự với danh sách hồi năm 2015, gồm Ai Cập, Iran, Iraq, Libya, Mali, Triều Tiên, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen.

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.

Trump sắp đọc thông điệp liên bang đầu tiên: Nước Mỹ đã trở lại

Trong lần đầu đọc thông điệp liên bang, tổng thống Mỹ dự kiến ca ngợi sự phát triển của kinh tế Mỹ và tập trung vào việc xây dựng một nước Mỹ "an toàn, mạnh mẽ, tự hào".

Trump muốn ‘làm lại từ đầu’ sau 1 năm hỗn loạn?

Bị bủa vây bởi những tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục, cuộc điều tra về cáo buộc liên quan đến Nga… khiến ông Trump tìm kiếm cơ hội “làm lại từ đầu” qua phát biểu Thông điệp Liên bang.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm