Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tra ngân hàng vừa phá sản

Sự sụp đổ của Signature Bank đánh dấu vụ phá sản lớn thứ 3 trong lịch sử ngân hàng Mỹ. Nhà băng này đang bị điều tra về quy trình ngăn chặn hành vi rửa tiền.

Signature Bank là một trong những ngân hàng lớn của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Ảnh: NBC News.

Theo nguồn tin của Bloomberg, các công tố viên Mỹ đang điều tra hoạt động của Signature Bank trước khi nhà băng này bị đóng cửa vào cuối tuần trước.

Cụ thể, các điều tra viên của Bộ Tư pháp ở Washington và Manhattan đang tiến hành cuộc điều tra về những biện pháp ngăn chặn hành vi rửa tiền của ngân hàng đối với khách hàng, bao gồm nắm rõ thông tin về chủ tài khoản và các giao dịch nhằm tìm kiếm dấu hiệu tội phạm.

Signature Bank là một trong những ngân hàng lớn của ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Các cơ quan giám sát tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ đã nhiều lần cảnh báo những công ty liên quan tới tiền mã hóa cần thận trọng trong việc định danh khách hàng và đảm bảo dòng tiền cho các mục đích hợp pháp.

"Chúng tôi sẽ điều tra và hành động nếu phát hiện các hành vi vi phạm luật chứng khoán liên bang", Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler tuyên bố hôm 12/3, khi các nhà chức trách đóng cửa nhà băng.

Các cơ quan quản lý bang cho biết "đã mất niềm tin vào ban lãnh đạo ngân hàng", sau khi Signature Bank không cung cấp được những dữ liệu nhất quán và đáng tin.

Sự sụp đổ của Signature diễn ra sau khi Silvergate Capital Corp - một công ty cho vay lớn của ngành công nghiệp tiền mã hóa - tuyên bố dừng hoạt động và thanh lý tài sản.

Silicon Valley Bank - tên tuổi lớn trong giới startup công nghệ - cũng sụp đổ sau đó.

Cả 3 ngân hàng đều đang bị giám sát. Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Silvergate về các giao dịch với sàn giao dịch FTX - đã sụp đổ hồi tháng 11 năm ngoái - và Alameda Research.

Các công tố viên liên bang và SEC cũng điều tra về sự sụp đổ của Silicon Valley Bank, bao gồm giao dịch bán cổ phiếu của ban giám đốc trước khi công bố khoản lỗ 1,8 tỷ USD.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Nghịch lý trong 'thảm họa ngân hàng' Mỹ

Hậu quả từ các đợt tăng lãi suất dồn dập của Fed đã được phơi bày trong thảm họa SVB. Và điều này mang lại tin tốt cho một số thị trường.

3 ngày hỗn loạn của một CEO gửi tiền tại SVB

Một CEO startup công nghệ gửi cả tiền tiết kiệm cá nhân lẫn của 2 công ty vào SVB. Sự sụp đổ của ngân hàng này đã mang tới 3 ngày hỗn loạn.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm