Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều 'Thần chết' MQ-9 tới Nhật Bản

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi cho biết Nhật Bản bắt đầu thăm dò việc triển khai máy bay không người lái của Mỹ tới căn cứ phía tây nam nhằm tăng cường năng lực giám sát khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi hôm 28/1 cho biết máy bay không người lái MQ-9 - có biệt danh “Thần chết” - của quân đội Mỹ dự kiến tạm thời đóng tại Căn cứ Không quân Kanoya của Lực lượng Phòng vệ Biển ở tỉnh Kagoshima, Nikkei Asia đưa tin.

Ông Kishi nói rằng các máy bay không người lái sẽ trở thành một phần của "việc tăng cường khả năng giám sát và cảnh giác của liên minh Nhật - Mỹ". Trong cuộc họp trực tuyến "2+2" vào ngày 7/1, tuyên bố chung sau cuộc hội đàm cho biết các quan chức ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản cùng Mỹ đã đồng ý "tăng cường cùng sử dụng các cơ sở" của hai bên.

hop tac quoc phong my nhat anh 1

Máy bay không người lái MQ-9 chuẩn bị để cất cánh trong cuộc tập trận ở Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thông báo cho chính quyền địa phương của tỉnh Kagoshima. Tokyo đặt mục tiêu bắt đầu triển khai kế hoạch trên vào một ngày sớm nhất trong tương lai, sau khi nhận được sự đánh giá và phê duyệt bắt buộc từ cộng đồng địa phương.

Phương tiện bay không người lái có thể nhận nhiều nhiệm vụ hơn so với số lượng nhân viên giám sát còn hạn chế của Nhật Bản. Dự thảo ngân sách cho năm tài chính tiếp theo bao gồm các kế hoạch cho hoạt động thử nghiệm của máy bay không người lái và triển khai các thiết bị mới cho Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cùng Cảnh sát biển Nhật Bản.

Việc xúc tiến triển khai kế hoạch trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần các đảo của Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cam kết 'đẩy lùi' Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Fumio Kishida cam kết “đẩy lùi” Trung Quốc, đồng thời hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Lãnh đạo Mỹ thông báo sẽ có chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Phớt lờ Trung Quốc, Nhật Bản quyết nâng cấp máy bay chiến đấu

Nhật Bản quyết thúc đẩy thỏa thuận với đồng minh Mỹ về nâng cấp chiến đấu cơ của nước này, bất chấp việc có thể khiến mối quan hệ Tokyo - Bắc Kinh thêm căng thẳng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm