Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều oanh tạc cơ siêu âm B-1 đến Guam

Báo Nhật đưa tin Mỹ sẽ điều máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1B Lancer đến đảo Guam lần đầu tiên sau 1 thập kỷ nhằm đối phó tham vọng của Trung Quốc trong vùng biển khu vực.

Một chiếc B-1B của Không quân Mỹ. Ảnh: US Air Force

Japan Times ngày 30/7 đưa tin, máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1B Lancer sẽ được điều động đến căn cứ không quân Andersen, đảo Guam vào cuối tuần sau. Không quân Mỹ cho biết, các máy bay sẽ triển khai cùng 300 phi công. Đây là lần đầu tiên B-1B được triển khai đến Guam trong một thập kỷ qua. 

Lancer sẽ thay thế cho B-52 đang hoạt động tại căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương để đảm bảo sự hiện diện máy bay ném bom chiến lược trong khu vực.

“Các phi đội ném bom chiến lược B-1B với nhiều năm kinh nghiệm chiến đấu từ Bộ chỉ huy Trung tâm đến Thái Bình Dương. Những máy bay này cung cấp khả năng sẵn sàng tấn công toàn cầu một cách nhanh chóng, trấn an các đồng minh trong khu vực, tăng cường an ninh và sự ổn định trong khu vực từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương”, trích thông cáo của Không quân Mỹ.

My trien khai  B-1 den Guam anh 1
Máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1B của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Trong tháng 3, có báo cáo nói rằng, Mỹ đang đàm phán với Australia để triển khai trở lại máy bay ném bom chiến lược B-1B đến nước này. Máy bay B-1B có phạm vi hoạt động khoảng 9.400 km, việc triển khai cả ở Guam và Australia cho phép máy bay hoạt động dễ dàng trên khu vực Biển Đông.

Một số nhà phân tích nhận định, với tốc độ siêu âm và phạm vi hoạt động rộng, khả năng bay ở độ cao thấp, B-1B sẽ mang lại cho Mỹ lợi thế lớn trong việc đối phó với chiến lược “chống tiếp cận/khu vực cấm” của Trung Quốc.

My trien khai  B-1 den Guam anh 2
Vị trí đảo Guam ở Thái Bình Dương, gần với Philippines, Indonesia và Australia. Đồ họa: Worldatlas

Những chiếc Lancer được điều động đến Guam đã hoàn thành chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS hồi đầu tháng 1. Máy bay đã được đưa trở về Mỹ để tiến hành bảo trì.

Gần đây, Trung Quốc cũng điều máy bay ném bom H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay tuần tra trên Biển Đông. Không quân Trung Quốc tuyên bố sẽ “tiến hành thường xuyên” các đợt tuần tra bằng máy bay H-6K.

Japan Times nhận định, việc triển khai B-1B diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền. Tòa Trong tài đã bác yêu sách đường 9 đoạn bao trùm 80% diện tích Biển Đông của Trung Quốc.

B-1B Lancer là loại máy bay ném bom chiến lược "cánh cụp - cánh xòe" 4 động cơ do công ty Rockwell (nay là Boeing) chế tạo và đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ trong những năm 1980.

Máy bay có thiết kế khí động học theo kiểu "cánh cụp - cánh xòe" cho phép ném bom chính xác ở độ cao thấp. B-1B được trang bị 4 động cơ phản lực  F101-GE-102 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.335 km/h ở độ cao lớn.

B-1B có 3 khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo 34 tấn vũ khí cùng 6 điểm treo hai bên cánh. Gần đây, B-1B được nâng cấp để sử dụng đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM với tầm bắn tới 960 km, cho phép diệt mục tiêu với độ chính xác cao từ bên ngoài tầm với của mọi hệ thống phòng không.

Sức mạnh oanh tạc cơ tàng hình Mỹ sắp đưa tới Australia

Máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-1 Lancer sẽ được Mỹ đưa tới Australia trong bối cảnh khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

‘Quái vật’ B-1 Lancer thống trị đại dương nhờ siêu tên lửa

Máy bay ném bom B-1 Lancer của Không quân Mỹ sẽ hồi sinh mạnh mẽ, thậm chí vươn lên trở thành “đế vương” trên biển nhờ chương trình tên lửa chống hạm tầm xa LRASM.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm