Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều máy bay ném bom siêu thanh tới bán đảo Triều Tiên

Trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Lầu Năm Góc triển khai máy bay ném bom siêu thanh B1-B tới bán đảo Triều Tiên.

AFP cho biết hai phi cơ B1-B Lancer xuất phát từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam trong ngày 2/11. Máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sau đó đã hộ tống hai phi cơ này.

"Những phi cơ đã tới Hàn Quốc và tham gia tập trận cùng quân đội nước này trên biển Hoàng Hải trước khi trở về căn cứ", thông báo từ Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết.

My dieu may bay nem bom toi ban dao Trieu Tien anh 1
Máy bay ném bom siêu thanh B1-B Lancer của Mỹ. Ảnh: Getty.

Theo lực lượng này, việc tập trận với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản không nhằm mục đích đáp trả bất cứ hành động nào trong khu vực. Tuy nhiên, ngay trong sáng 3/11, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích và phản đối cuộc tập trận.

"Thực tế cho thấy đế quốc Mỹ hành xử như xã hội đen, làm trầm trọng tình hình trên bán đảo Triều Tiên và kích động chiến tranh hạt nhân", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết.

Trước đó, vài ngày trước chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Trump, Không quân Mỹ cho biết 2 chiếc F-35A đầu tiên trong số 12 chiếc đã đến Okinawa, Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên tiêm kích tàng hình F-35A của Không quân Mỹ được triển khai hoạt động ở nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng sự hiện diện của phi cơ Mỹ trên bán đảo Triều Tiên trong khoảng thời gian gần đây nhằm gửi thông điệp cảnh báo tới Bình Nhưỡng trước chuyến công du của Tổng thống Trump tới châu Á.

Ngày 3/11, ông chủ Nhà Trắng sẽ khởi động chuyến công du dài ngày nhất kể từ khi nhậm chức với điểm đến đầu tiên là bang Hawaii. Sau đó, ông sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Phi cơ Mỹ xuất kích từ tàu sân bay gần bán đảo Triều Tiên Các phi cơ chiến đấu của quân đội Mỹ xuất kích từ tàu sân bay Ronald Reagan gần bán đảo Triều Tiên, nơi Hàn Quốc và Mỹ đang triển khai tập trận chung.

Triều Tiên có thể sắp thử vũ khí hạt nhân lần 7

Tình báo Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử vũ khí hạt nhân mới sau khi có hoạt động bất thường tại các cơ sở nghiên cứu tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Triều Tiên tiếp tục công kích nặng ông Trump trước chuyến thăm châu Á

Bình Nhưỡng công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm chuyến công du châu Á đầu tiên dự kiến từ ngày 3-14/11 này.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm