Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều chiến đấu cơ F-16 tìm khinh khí cầu quân sự

Mỹ điều hai chiến đấu cơ F-16 truy dấu một khinh khí cầu do thám của nước này bay tự do trong không phận dân sự sau khi bị tuột dây ngày 29/10.

Khinh khí cầu quân sự bay lơ lửng trên bầu trời. Ảnh: Twitter/Telegraph
Khinh khí cầu quân sự bay lơ lửng trên bầu trời. Ảnh: Twitter/Telegraph

Khinh khí cầu quân sự tên JLENS thuộc hệ thống do thám bờ biển miền Đông của Trung tâm chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) tuột dây vào lúc 12h20 ngày 28/10 (giờ địa phương). Sự việc xảy ra khi nó đang neo đậu ở độ cao 2.000 m tại căn cứ Aberdeen Proving Ground, bang Maryland.

Nó đã bay từ Maryland tới Pennsylvania, gây ảnh hưởng tới điện lưới ở khu vực và khiến 30.000 hộ gia đình bang này mất điện. “Các dây của khinh khí cầu chạm vào mạng lưới điện gây ra mất điện trên khắp Pennsylvania”, tuyên bố từ văn phòng Thống đốc Tom Wolf cho hay.

Các quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết họ không rõ lý do khiến JLENS gặp sự cố. Trước đó, các quan chức quân sự đã mất hàng giờ để kéo nó xuống, song thất bại.

Khi sự việc xảy ra, quân đội Mỹ lập tức điều hai chiến đấu cơ F-16 truy dấu khinh khí cầu quân sự.

Sự cố trở thành chủ đề tranh luận trên các phương tiện truyền thông xã hội với từ khóa như #Blimpflood and #Blimpmemes. Ít nhất hai tài khoản Twitter về sự kiện này đạt gần 2.000 lượt theo dõi chỉ trong chưa đầy hai tiếng.

Khinh khí cầu JLENS nằm trong một chương trình trị giá 2,8 tỷ của quân đội Mỹ.  

F-16 của Đan Mạch lao xuống biển khi đang diễn tập

Chiều 27/10, một phi công lái máy bay chiến đấu của Đan Mạch buộc phải nhảy dù khi chiếc F-16 lao xuống vùng Biển Bắc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm