Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson không loại trừ khả năng Mỹ có thể đàm phán với Triều Tiên khi Thế vận hội diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng này.

"Về chuyến đi của phó tổng thống tới Olympics và liệu có cơ hội tổ chức cuộc gặp với phía Triều Tiên hay không, tôi nghĩ chúng ta nên chờ xem chuyện gì sẽ diễn ra", Reuters dẫn lời ông Rex Tillerson phát biểu tại Peru ngày 5/2.

My dam phan Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: The Hill.

Phó tổng thống Mike Pence ngày 5/2 sẽ bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Nhật Bản và Hàn Quốc, đây là chuyến thăm châu Á thứ hai của ông trên cương vị phó tổng thống Mỹ. Các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Pence sẽ tới tham dự Thế vận hội mùa đông ở PyeongChang, Hàn Quốc với cương vị dẫn đầu đoàn Mỹ tại sự kiện này.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 10/1 cho hay Tổng thống Trump đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên "vào thời điểm thích hợp, trong hoàn cảnh phù hợp".

My dam phan Trieu Tien anh 2
Pyeongchang, nơi tổ chức Olympic mùa đông, chỉ cách biên giới Triều Tiên khoảng 80 km. Đồ họa: BBC.

Sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc họp cấp bộ trưởng hôm 9/1, Triều Tiên đồng ý cử đoàn vận động viên và đội biểu diễn tới Thế vận hội. Kết quả đàm phán giữa Seoul và Bình Nhưỡng cũng cho phép Triều Tiên có đội cổ động gồm 230 thành viên nhằm cổ vũ các vận động viên của nước này tại sự kiện thể thao lớn nhất thế giới trong tháng này.

Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên hy vọng có thể mở ra một thời kỳ quan hệ tốt hơn giữa hai miền. Trong khi đó, Thứ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae Sung khẳng định các nỗ lực của hai miền sẽ biến Thế vận hội thành một sự kiện hòa bình, góp phần cải thiện quan hệ trên bán đảo Triều Tiên.

Đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc dự Olympics Chuyến bay chở các vận động viên Triều Tiên đã hạ cánh tại sân bay Yangyang của Hàn Quốc trong ngày 1/2.

Kim Jong Un thay thế quan chức quyền lực thứ ba ở Triều Tiên

Việc ông Kim Jong Un bổ nhiệm quan chức cấp cao Kim Jong Gak vào vị trí đứng đầu Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên được cho là động thái kiểm soát lực lượng này chặt chẽ hơn.

Sứ mệnh ông chủ Lầu Năm Góc: Ngăn Trump chiến tranh với Triều Tiên

Bắt đầu năm thứ hai trong chính quyền Trump, có lẽ nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis là ngăn tổng thống lao vào một cuộc chiến tranh với Triều Tiên.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm