Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đã rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan sau 20 năm

Chuyến bay chở những lính Mỹ cuối cùng đã rời Kabul hôm 30/8, kết thúc chiến dịch can thiệp quân sự kéo dài 20 năm ở Afghanistan.

Ông Kenneth "Frank" McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, hôm 30/8 cho biết những máy bay quân sự cuối cùng của Mỹ rời Afghanistan cùng binh lính và các viên chức ngoại giao còn ở Kabul, theo CNN.

"Hôm nay, tôi tuyên bố hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan, và kết thúc chiến dịch sơ tán công dân Mỹ, người dân các nước khác, và những công dân Afghanistan (dễ thành mục tiêu của Taliban), tướng McKenzie nói, theo CNN.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tối ngày 30/8 (giờ địa phương) nói: "Giờ đây, 20 năm hiện diện quân sự của chúng ta ở Afghanistan đã kết thúc".

Ông cho biết sau khi các nước rút quân, thế giới vẫn gây áp lực để Taliban phải tuân thủ cam kết để những người muốn rời khỏi Afghanistan được rời đi an toàn.

Washington và các đồng minh châu Âu buộc phải gấp rút rút quân, bỏ lại hàng nghìn người Afghanistan từng hỗ trợ các nước phương Tây và có thể trong diện sơ tán, theo Reuters.

My rut quan khoi Afghanistan anh 1

Chiếc CH-47 Chinook được đưa lên máy bay vận tải của Mỹ ở sân bay Hamid Karzai tại Kabul để rời khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Ông Biden cũng cảm ơn những binh sĩ còn nán lại Afghanistan những ngày qua. “Trong 17 ngày qua, quân đội Mỹ thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử, sơ tán hơn 120.000 người Mỹ, công dân các nước đồng minh và người Afghanistan", tổng thống Mỹ nói.

"Một chương mới về hoạt động can dự của Mỹ với Afghanistan thông qua các chính sách ngoại giao đã bắt đầu", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo chấm dứt hiện diện ngoại giao ở Kabul và chuyển các hoạt động đến Doha (Qatar), nhằm "hỗ trợ nhân đạo và phối hợp với đồng minh trong việc ứng phó với Taliban".

Ông Blinken nói rằng vẫn có “một số ít người Mỹ (khoảng 100 người) ở Afghanistan và muốn rời đi”.

Mỹ và các đồng minh đang thảo luận cách thức mở cửa lại sân bay ở Kabul càng sớm càng tốt, tạo điều kiện cho công dân Mỹ và người Afghanistan tiếp tục sơ tán an toàn, ông Blinken khẳng định.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói đại sứ quán nước này tại Kabul sẽ ngừng hoạt động sau khi quân đội Mỹ rút đi. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì "cam kết hỗ trợ đối với công dân Mỹ ở Afghanistan và người Afghanistan”, quan chức này khẳng định.

Nga kêu gọi Mỹ giải phóng tài khoản ngân hàng Afghanistan

Nga kêu gọi Mỹ giải phóng các khoản dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan mà Washington đã đóng băng sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm