Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cung cấp khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt thêm khoản viện trợ quân sự 100 triệu USD cho Ukraine vào hôm 19/5, nhằm giúp Kyiv đẩy lùi chiến dịch quân sự của Moscow.

Đây sẽ là lần thứ mười Tổng thống Biden sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA) để hỗ trợ Ukraine. Khoản viện trợ lần này trị giá 100 triệu USD, cho phép tổng thống chuyển một lượng lớn vũ khí từ kho dự trữ vũ khí của Mỹ trong trường hợp khẩn cấp mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết khoản rút vốn lần này nâng tổng viện trợ vũ trí và trang thiết bị của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự lên khoản 3,9 tỷ USD.

My vien tro cho Ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Blinken nhận định: “Lực lượng chiến đấu dũng cảm của Ukraine vẫn vững vàng trong cuộc chiến”. Đồng thời, ông khẳng định: “Nước Mỹ và hơn 40 đồng minh cùng các quốc gia đối tác đang làm việc liên tục để xúc tiến các chuyến hàng vũ khí và trang thiết bị cần thiết cho Ukraine”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết gói viện trợ mới bổ sung thêm 18 bích kích pháo 155 mm, 18 xe chiến thuật và 3 radar phản pháo.

Washington đã gửi 184.000 đạn pháo đến Ukraine. Gói cung cấp đạn dược mới của Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng quân sự của Kyiv tại miền đông Ukraine, theo Reuters.

Nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington dành cho Ukraine, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật tài trợ khẩn cấp cho Kyiv vào hôm thứ năm, bao gồm khoản viện trợ gần 40 tỷ USD và uỷ quyền cho Quỹ Rút vốn của Tổng thống thêm 11 tỷ USD. Dự luật này sẽ được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Biden phê chuẩn thành luật.

Video pháo 155 mm do Mỹ viện trợ khai hỏa tại chiến trường Ukraine Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv hôm 15/5 công bố video quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo M-777 do Washington viện trợ. Mỹ đã chuyển giao 89 lựu pháo này cho Ukraine.

Mỹ thông qua gói viện trợ lớn chưa từng thấy cho Ukraine

Thượng viện Mỹ hôm 19/5 đã thông qua dự luật viện trợ nhân đạo, kinh tế và quân sự trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine. Gói mới nhất này cao hơn con số 33 tỷ USD mà ông Biden đề xuất.

Reuters: Mỹ tìm cách gửi tên lửa Harpoon và NSM cho Ukraine

Quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng đang nỗ lực tìm cách chuyển tên lửa chống hạm tiên tiến tới tay Ukraine nhằm giúp Kyiv phá vỡ thế phong tỏa hải quân của lực lượng Nga ở biển Đen.

https://www.reuters.com/world/exclusive-biden-sign-additional-100-million-ukraine-security-assistance-sources-2022-05-19/

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm