Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Cuba sẽ bình thường hoá quan hệ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao, sau nửa thế kỷ gián đoạn.

a
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay năm 2013, khi tới dự lễ tang cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Ảnh: Getty Images

BBC đưa tin, Tổng thống Mỹ tuyên bố "một chương mới" trong mối quan hệ với Cuba, đồng thời thông báo dỡ bỏ cấm vận kinh tế với nước này. 

Chủ tịch Cuba cũng hoan nghênh việc nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ dù vẫn tồn tại những khác biệt.

AP dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm nay đã trao đổi qua điện thoại trong vòng 45 phút. Đây là cuộc đàm thoại đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 1961.

Cuộc điện đàm diễn ra sau một năm thảo luận kín giữa các quan chức hai bên. Các cuộc trao đổi diễn ra tại Canada và Vatican, có sự tham gia của Giáo hoàng Francis, Giáo hoàng đầu tiên đến từ Nam Mỹ. 

Trước đó, các quan chức cho biết Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu về mối quan hệ với Cuba tại Nhà Trắng trong ngày 17/12 (giờ Washington) về việc nới lỏng lệnh cấm vận kinh tế và cấm đi lại. Chủ tịch Cuba cũng sẽ có bài phát biểu tại Havana. 

Hai nước dự kiến sẽ mở lại đại sứ quán và thảo luận các bước tiếp theo về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao, trong vài tuần tới. 

Cú bắt tay lịch sử của Obama trong lễ tưởng niệm Mandela

Tổng thống Mỹ Obama khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ khi ông bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro tại lễ tưởng nhớ cố tổng thống Nelson Mandela ở Nam Phi hôm nay.

Fidel Castro tiết lộ câu em trai nói với Obama

Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro, đã nói: "Ngài tổng thống, tôi là Castro" khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dừng lại và bắt tay ông trong lễ tưởng nhớ Nelson Mandela tại Nam Phi vào tuần trước.

 

 

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm