Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fidel Castro tiết lộ câu em trai nói với Obama

Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro, đã nói: "Ngài tổng thống, tôi là Castro" khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dừng lại và bắt tay ông trong lễ tưởng nhớ Nelson Mandela tại Nam Phi vào tuần trước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Raul Castro trong lễ tưởng nhớ Nelson Mandela tại Nam Phi hôm 11/12. Ảnh: AP

Hai ông Raul Castro và Barack Obama đều tới Nam Phi để dự lễ tưởng niệm cựu tổng thống Nelson Mandela, biểu tượng của cuộc đấu tranh cho bình đẳng và tự do, hôm 11/12. Trong lúc bước về phía bục để phát biểu, Obama đã dừng lại và bắt tay Castro. Giới truyền thông mô tả đây là "cái bắt tay lịch sử" giữa hai nhà lãnh đạo. Khi ấy Castro nói một câu, nhưng không ai biết nội dung câu nói ấy.

AP cho hay, trong một bài xã luận khá dài (2.400 chữ) mà các cơ quan truyền thông nhà nước công bố hôm 19/12, cựu chủ tịch Cuba, ông Fidel Castro, đã đề cập tới hành động bắt tay giữa em trai ông với Tổng thống Mỹ. Fidel đã ca ngợi sự kiên định và nghiêm trang của em trai khi bắt tay Obama."Với một cử chỉ đầy thân thiện nhưng nghiêm nghị, Raul Castro đã chào người đứng đầu chính phủ Mỹ và nói với ông ấy bằng tiếng Anh: Ngài tổng thống, tôi là Castro", Fidel Castro viết.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro và cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela xuất hiện trước công chúng trong một  lễ kỷ niệm tại Cuba vào ngày 27/7/1991. Ảnh: AP

Cái bắt tay giữa Obama và Castro khiến dư luận đưa ra nhiều giả thuyết. Nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ trở nên nồng ấm hơn. Thế nhưng các quan chức Mỹ và Cuba khẳng định hành động ấy chỉ là phép lịch sự.

Fidel Castro, 87 tuổi, trao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai sau khi hứng chịu chứng xuất huyết dạ dày vào năm 2006. 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm