Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố thiết bị trên khí cầu của Trung Quốc

Báo cáo ban đầu dựa trên ảnh chụp từ máy bay do thám cho thấy khí cầu của Trung Quốc mang theo các thiết bị có khả năng thu thập thông tin tình báo.

Nhà chức trách Mỹ cho biết khí cầu Trung Quốc mang theo nhiều ăng ten, trong đó có những loại có khả năng xác định vị trí thông tin liên lạc, Wall Street Journal ngày 12/2 đưa tin.

Bên cạnh đó, khí cầu mang theo các tấm pin mặt trời lớn đủ để cung cấp năng lượng cho các cảm biến có khả năng thu thập thông tin tình báo.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các thông tin ban đầu về thiết bị trên khí cầu thu thập được nhờ ảnh chụp từ máy bay U-2 và các loại máy bay do thám khác trong thời gian khí cầu bay trên không phận Mỹ.

Nhà sản xuất khí cầu có quan hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington đang chuẩn bị có các biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty có liên hệ với chương trình khí cầu của Bắc Kinh.

Nhà chức trách Mỹ cho biết thông tin chi tiết hơn về các loại thiết bị trên khí cầu sẽ được công bố sau khi FBI giám định các mảnh vỡ khí cầu thu thập được ngoài khơi South Carolina.

Chiến dịch trục vớt các mảnh vỡ khí cầu vẫn đang diễn ra. Hôm 9/2, hoạt động trục vớt đã bị gián đoạn vì thời tiết xấu.

Máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc trên Đại Tây Dương hôm 4/2. Washington cáo buộc khinh khí cầu được sử dụng cho mục đích do thám. Trong khi đó, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định khí cầu được dùng trong nghiên cứu khí tượng.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Hotline Mỹ - Trung vang lên giữa sự cố khí cầu nhưng không ai nhấc máy

Quân đội Trung Quốc đã từ chối cuộc gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau khi Washington ra lệnh bắn hạ khí cầu của Bắc Kinh bị cáo buộc hoạt động gián điệp.

Khí cầu Trung Quốc phơi bày lỗ hổng phòng không của Mỹ

Giới chức Mỹ thừa nhận tồn tại lỗ hổng trong hệ thống phòng không Bắc Mỹ, khiến nhiều lần khinh khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận mà không bị phát hiện.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm