Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể tiếp tục tuần tra Biển Đông trong tháng 1/2016

Một số nguồn tin Mỹ ngày 14/12 cho biết, hải quân nước này sẽ không thực hiện thêm cuộc tuần tra nào quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trong năm 2015.

Trước đây, một số chỉ huy hải quân cho biết họ có thể tiến hành một cuộc tuần tra khác trong khu vực vào đầu tháng 12 nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải. Tuy nhiên, 3 quan chức Mỹ ngày 14/12 khi trao đổi với Reuters đã phủ nhận khả năng này.

Một nguồn tin cho biết, trong bối cảnh Mỹ đang dồn trọng tâm cho cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chính quyền Obama không muốn gây thêm căng thẳng với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Vị quan chức thứ hai cho biết thêm, Hải quân Mỹ sẽ có thể tuần tra vào tháng 1/2016. Đây sẽ là lần thách thức trực tiếp thứ 2 của Mỹ đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc quanh 7 đảo nhân tạo do nước này bồi lấp ở Biển Đông.

Các tàu của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban ngày 14/12 từ chối bình luận về những kế hoạch trong tương lai của hải quân. Ông chỉ lặp lại quan điểm rằng: "Như Bộ trưởng Ashton Carter đã nói, Mỹ sẽ tiếp tục cất cánh và đi tàu qua mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép".

Lần gần nhất tàu chiến Mỹ USS Lassen đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp diễn ra hồi đầu tháng 10. Khi đó, một số quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng Nhà Trắng đã để mất khá nhiều thời gian mới thông qua kế hoạch tuần tra này.

Sau chuyến đi của USS Lassen, một nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết hải quân nước này sẽ tổ chức tuần tra trên Biển Đông với tần suất hai lần mỗi quý.

Giúp Mỹ tuần tra Biển Đông, Singapore lợi nguồn tin tình báo

Trao đổi với Zing.vn, Giáo sư Carl Thayer phân tích tính toán của Singapore khi cho phép phi cơ Mỹ do thám ở Biển Đông, dù Trung Quốc là đối tác làm ăn lớn nhất với đảo quốc này.

Trung Quốc xây trạm xăng trái phép ở Hoàng Sa

Tập đoàn dầu mỏ và hóa chất Trung Quốc (Sinopec) đang xây dựng một trạm xăng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm