Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể chi hơn 1.000 tỷ USD mua sắm vũ khí hạt nhân

Lầu Năm Góc đang thực hiện những bước cuối cùng để hoàn thiện đánh giá toàn diện vị thế hạt nhân của Mỹ theo sáng kiến của Tổng thống Trump.

Theo CNN, bản đánh giá có thể để lại dấu ấn quan trọng của ông Trump đối với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và mở rộng ngân sách mua sắm vũ khí hạt nhân của nước này thêm 1.200 tỷ USD trong vài thập niên tới.

"Những mối đe dọa trở nên trầm trọng và phức tạp hơn kể từ năm 2010. Một cái nhìn mới về vị thế hạt nhân là cần thiết nhằm đối phó với các mối đe dọa đó", một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN.

My nang cap vu khi hat nhan anh 1
Máy bay ném bom tàng hình B-21 là một trong các khí tài Lầu Năm Góc muốn bổ sung trong tương lai. Ảnh: National Interest.

Bản đánh giá nhấn mạnh tới các mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia của Mỹ như vấn đề Triều Tiên hay sự mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Nga trong những năm gần đây. Việc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ phải tập trung vào khả năng răn đe và nghiên cứu.

Lầu Năm Góc có quan điểm nhất quán rằng nếu không được tăng cường ngân sách, Mỹ khó có thể sản xuất và duy trì kho vũ khí hạt nhân hiệu quả. Công tác vận hành, nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân có thể tiêu tốn 1.200 tỷ USD.

Cụ thể, việc phát triển tàu ngầm lớp Columbia có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân từ dưới mặt nước sẽ tiêu tốn 313 tỷ USD. 149 tỷ USD sẽ được dùng để mua sắm tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân và nâng cấp cơ sở phóng. Bổ sung thêm máy bay ném bom tàng hình B-21 cũng có thể tốn của Mỹ 266 tỷ USD.

My nang cap vu khi hat nhan anh 2
Chi phí nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Nguồn: CNN.

Quan chức quốc phòng mỹ cho hay Tổng thống Trump không có ý định mở rộng hay hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ vượt quá giới hạn trong các hiệp định kiểm soát vũ khí hiện tại. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định bản đánh giá có thể sẽ đưa ra khuyến nghị về việc tăng cường sản xuất và triển khai vũ khí hạt nhân loại nhỏ tới các khu vực hiện có xung đột.

Bản đánh giá vị thế hạt nhân có thể sẽ được chính thức công bố sau khi Tổng thống Trump đưa ra Thông điệp liên bang ngày 30/1. Một số chi tiết của bản đánh giá, một phần trong các ưu tiên về an ninh quốc gia, cũng có thể sẽ xuất hiện trong thông điệp của ông Trump.

TT Trump khoe nút hạt nhân để khiến Triều Tiên phòng bị

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói việc ông Trump “khoe” trên Twitter rằng nút bấm hạt nhân của ông to hơn cả nút của Kim Jong Un là nhằm làm rõ nguy cơ đụng độ hạt nhân.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm