Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump khoe nút hạt nhân để khiến Triều Tiên phòng bị

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói việc ông Trump “khoe” trên Twitter rằng nút bấm hạt nhân của ông to hơn cả nút của Kim Jong Un là nhằm làm rõ nguy cơ đụng độ hạt nhân.

Trả lời trên kênh ABC, Đại sứ Haley nói: “Tôi nghĩ tổng thống luôn cần khiến Triều Tiên phải phòng bị. Một việc rất quan trọng là giữ cho giới lãnh đạo Triều Tiên không kiêu ngạo quá mức để họ không nhận ra hậu quả nếu phát động chiến tranh hạt nhân”.

nut bam hat nhan cua Trump anh 1
Dù Triều Tiên bất ngờ có động thái hoà hoãn đầu năm 2018, Washington vẫn tỏ ra cứng rắn. Ảnh: rasa.

Phát biểu này của bà Haley nhằm biện hộ cho việc Tổng thống Trump khoe có nút hạt nhân to hơn cả nút của ông Kim Jong Un. Đây là động thái đáp trả lại bài phát biểu đầu năm 2018 của ông Kim Jong Un, khi ông khẳng định rằng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên đã hoàn thiện và đây là thực tế mà người Mỹ phải chấp nhận.

Tuy nhiên, bài đăng trên Twitter của Trump vấp phải nhiều chỉ trích. Cựu phó tổng thống Joe Biden nói các đồng minh đã mất niềm tin vào Washington.

Theo bà Haley, ý đồ của Tổng thống Trump là Mỹ sẽ không để Triều Tiên tự tung tự tác, cũng như “kịch tính hoá việc họ nói có nút hạt nhân và có thể tiêu diệt nước Mỹ. Chúng tôi muốn nhắc nhở rằng Mỹ cũng có thể huỷ diệt Triều Tiên, nên Bình Nhưỡng hãy cẩn thận với lời nói và hành động”.

Những ngày đầu năm 2018 chứng kiến sự lắng dịu trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên khi Seoul kêu gọi hai phía tổ chức đối thoại cấp cao vào ngày 9/1 ở làng Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự.

Trong khi đó, Washington vẫn tỏ ra cứng rắn khi tuyên bố chỉ nhìn nhận nghiêm túc các cuộc đối thoại của Bình Nhưỡng nếu chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Một Triều Tiên rất khác qua những tấm áp phích cổ động

Trên tranh cổ động trong nước, Triều Tiên hiện lên với nét hiền hòa, truyền thống, dần đi lên với những tiến bộ đáng kể, khác hẳn hình ảnh quân đội thường thấy.

Hashtag tuần qua: Mỹ - Triều 'khoe' nút hạt nhân chào năm mới Thế giới bước sang năm mới với màn đấu khẩu xưa cũ quen thuộc xung quanh vấn đề Triều Tiên khi ông Kim và ông Trump răn đe lẫn nhau bằng những nút hạt nhân chết chóc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm