Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chỉ trích ‘hành vi phi thị trường’ của Trung Quốc

Quan chức cao cấp Bộ Tài chính Mỹ chỉ trích gay gắt những chính sách kinh tế của Trung Quốc và nói Washington cần biện pháp chống trả mạnh mẽ hơn.

Tại một diễn đàn ở Washington ngày 21/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ David Malpass cho rằng thế giới không nên tiếp tục ca tụng, chúc mừng Trung Quốc vì những kết quả đạt được cũng như những chính sách của nước này.

My chi trich chinh sach kinh te Trung Quoc anh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass. Ảnh: Reuters.

“Họ đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos một năm trước và nói rằng ‘Chúng tôi tham gia dòng chảy thương mại thế giới’. Nhưng thực tế là họ vẫn duy trì một hệ thống chỉ mang lại lợi ích cho Trung Quốc, mà lại cướp đi việc làm trên thế giới”, ông Malpass nói.

Ông Malpass cho rằng các nền kinh tế thị trường cần cảnh giác trước những thách thức mà hệ thống kinh tế Trung Quốc gây ra, bao gồm các ngân hàng nhà nước và những tổ chức tín dụng xuất khẩu của nước này.

Thứ trưởng tài chính Mỹ khẳng định quan điểm của ông là Trung Quốc đã ngưng tự do hoá nền kinh tế, mà thực tế là còn đang đi ngược lại các xu hướng này. “Một trong những thách thức đối với thế giới là Trung Quốc dù tăng trưởng nhưng không hướng về xu hướng thị trường, có nghĩa là chuyện phân bổ vốn không hợp lý sẽ gia tăng”.

“Họ chọn đầu tư không theo cách của thị trường. Họ đang kìm kẹp tăng trưởng của thế giới”, Thứ trưởng Malpass nói.

Ông Malpass cho biết chính quyền Trump đang chống trả những chính sách này của Trung Quốc và tìm kiếm những đối tác chia sẻ cùng quan điểm để gia tăng sức ép. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể những biện pháp này là gì.

Trả đũa thương mại nóng dần, Trung Quốc khiếu nại Mỹ lên WTO

Trung Quốc đã gửi đơn khiếu nại lên WTO, cáo buộc thuế đánh vào pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu mới của Mỹ vi phạm quy định WTO và yêu cầu Washington bồi thường.

'Tứ giác Kim cương' bàn giải pháp đối trọng 'Vành đai, Con đường'

Mỹ, Nhật, Ấn, Australia thảo luận về thiết lập một cơ chế khu vực như giải pháp thay thế cho sáng kiến "Vành đai, Con đường", đối trọng với ảnh hưởng lan rộng từ Bắc Kinh.

Minh Anh (Theo Reuters)

Bạn có thể quan tâm