Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả đũa thương mại nóng dần, Trung Quốc khiếu nại Mỹ lên WTO

Trung Quốc đã gửi đơn khiếu nại lên WTO, cáo buộc thuế đánh vào pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu mới của Mỹ vi phạm quy định WTO và yêu cầu Washington bồi thường.

Theo WSJ, đơn khiếu nại được Trung Quốc gửi tới trụ sở của WTO tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/2, khởi động quá trình giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước tại WTO.

Theo quy định của WTO, Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu thủ tục "tham vấn" chậm nhất vào ngày 12/2 tới. Trong vòng 30 ngày, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp, Bắc Kinh có quyền kiến nghị các biện pháp trừng phạt trả đũa, nhưng sẽ phải chờ khoảng 3 năm để có thể áp dụng các biện pháp đó.

Trung Quoc kien My len WTO anh 1
Trung Quốc chịu thiệt hại nặng sau khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu pin năng lượng mặt trời. Ảnh: CBS News.

Bước đi của Bắc Kinh diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành biểu thuế mới, đánh thuế từ 20% tới 50% các mặt hàng máy giặt và pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, chủ yếu đến từ châu Á. Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới, chịu thiệt hại lớn từ biểu thuế mới này.

Động thái tăng thuế của Washington dựa trên một điều luật, theo đó cho phép tổng thống bảo vệ các ngành sản xuất trong nước chịu thiệt hại do các đối thủ cạnh tranh nước ngoài mà không cần bằng chứng vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, các chính quyền Mỹ gần đây hiếm khi áp dụng điều luật này bởi trong những lần áp dụng cuối thập kỷ 90, điều luật này liên tục bị chứng minh là không phù hợp với quy định của WTO trong các vụ kiện mà Mỹ là bị đơn.

Trung Quoc kien My len WTO anh 2
Mỹ chịu thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc trong thời gian dài. Đồ họa: AFP.

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung đang leo thang căng thẳng trong những tháng đầu của năm 2018.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang thảo luận các chính sách thương mại khắc nghiệt hơn nhắm vào Trung Quốc, bao gồm các rào cản thuế quan và hạn chế đầu tư. Những biện pháp này được coi là một phần trong chiến dịch điều tra các báo cáo buộc tội Bắc Kinh ép nhiều doanh nghiệp Mỹ giao nộp bí mật công nghệ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường 1,3 tỷ dân của Trung Quốc.

Trong khi đó, bộ Thương mại Trung Quốc hôm 4/2 ra thông báo điều tra các nhà xuất khẩu nông sản Mỹ với cáo buộc bán phá giá ngũ cốc nhờ vào trợ cấp mà Bắc Kinh coi là không phù hợp với quy định của WTO từ phía Washington. Kết quả của cuộc điều tra có thể sẽ là lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Mỹ.

5 'mồi lửa' có thể làm bùng phát chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Đòn trừng phạt của Washington với pin mặt trời hay thép Trung Quốc đều có thể làm bùng phát chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhưng Bắc Kinh không hề thiếu biện pháp trả đũa.

TQ đối mặt chiến tranh thương mại sau cảnh báo của Trump

Khi Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ không dung thứ cho thương mại bất công, các nhà quan sát cho rằng ông đang nói tới Trung Quốc và Bắc Kinh nên chuẩn bị đối phó.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm