Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ che giấu vụ không kích khiến hàng chục dân thường Syria thiệt mạng

Quân đội Mỹ đã che giấu hai cuộc không kích khiến 64 phụ nữ và trẻ em Syria thiệt mạng vào tháng 3/2019, gọi hành động này là “tự vệ hợp pháp”.

Theo điều tra mới công bố ngày 13/11 trên báo New York Times, hai cuộc không kích liên tiếp nhằm vào thị trấn Baghuz, được thực hiện bởi lực lượng đặc nhiệm bí mật của Mỹ hoạt động ở Syria, diễn ra vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2019.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ, cơ quan giám sát các hoạt động không kích của Mỹ ở Syria, đã lần đầu tiên thừa nhận các cuộc không kích trong tuần này nhưng khẳng định họ có lý do chính đáng.

Trong một tuyên bố ngày 13/11, Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ cho biết 80 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, bao gồm 16 chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và 4 dân thường.

Quân đội Mỹ cho biết 60 người còn lại không rõ có phải là dân thường hay không, một phần vì phụ nữ và trẻ em cũng có thể là chiến binh IS.

toi ac chien tranh anh 1

Máy bay F-15E Strike Eagles của Không quân Mỹ bay qua miền Bắc Iraq vào tháng 9/2014 sau khi tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi ghê tởm việc sinh mạng của những người dân vô tội bị tước đoạt và thực hiện tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn điều đó. Trong trường hợp này, chúng tôi đã tự điều tra cuộc tấn công và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những mất mát ngoài ý muốn”, Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết.

Không thể xác định được có bao nhiêu thường dân trong số 60 người thiệt mạng vì "nhiều phụ nữ và ít nhất một trẻ em có trang bị vũ khí" đã xuất hiện trong video về các cuộc không kích này, Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết thêm.

Một luật sư của Lực lượng Không quân có mặt tại Syria vào thời điểm đó cho rằng các cuộc không kích có thể là tội ác chiến tranh và đã báo cáo cho Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ từng mở một cuộc điều tra về vụ việc ngày 18/3/2019, tuy nhiên báo cáo của họ không đề cập đến cuộc tấn công và cơ quan này cũng không tiến hành một cuộc điều tra độc lập nào.

'Cú đòn' mạnh với tướng Mark Milley

Giữa lúc nhiều câu hỏi lớn đang nhằm vào uy tín của tướng Mark Milley, ông lại bị giáng đòn mạnh khi Lầu Năm Góc thừa nhận vụ không kích nhầm ở Kabul.

CIA vừa cảnh báo, quân đội Mỹ vẫn không kích nhầm vào 7 trẻ em

Vài giây trước khi quân đội Mỹ thực hiện không kích nhắm vào ôtô ở thủ đô Kabul ngày 29/8, CIA đã phát cảnh báo có thường dân, bao gồm cả trẻ em trong chiếc xe này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm