Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chậm vận chuyển vaccine viện trợ tới các nước

Chính quyền Biden mới chỉ chuyển hơn 20% ​​trong số 20 triệu liều vaccine Covid-19 mà nước này cam kết tài trợ trực tiếp cho các quốc gia khác trước cuối tháng 6.

Politico dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết tốc độ vận chuyển vaccine như hiện tại có thể khiến Nhà Trắng không đạt được mục tiêu ban đầu trước thời hạn cuối tháng 6.

Một quan chức cấp cao cho biết đội ngũ của Tổng thống Joe Biden đã gửi hơn 5 triệu liều vaccine ra nước ngoài, và sẽ gửi thêm lô vaccine nữa vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, quan chức này không nêu rõ những quốc gia nào đã nhận được vaccine viện trợ, và số vaccine này là viện trợ trực tiếp hay qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

vaccine Covid-19 vien tro anh 1

Các nhân viên bốc dỡ lô vaccine AstraZeneca của chương trình COVAX từ một máy bay chở hàng tại El Salvador vào ngày 11/3. Ảnh: Reuters.

Trả lời báo giới hôm 21/6, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết việc vận chuyển vaccine đến các nước trên thế giới là "thách thức lớn về mặt hậu cần”.

Nhưng hai nguồn tin nói với Politico rằng còn có những rào cản khác ngoài hậu cần và vận chuyển.

Một trong những thủ tục là các quốc gia nhận vaccine cần phải đồng ý với điều khoản miễn trừ trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất đối với các phản ứng bất lợi khi tiêm vaccine Covid-19.

Khi đăng ký tham gia chương trình COVAX, các nước đều đồng ý với các điều khoản như vậy. Nhưng điều này không áp dụng đối với các lô vaccine viện trợ trực tiếp.

Vào tháng 5, Nhà Trắng cam kết cung cấp 80 triệu liều vaccine Covid-19 cho các nước khác trước cuối tháng 6, bao gồm 20 triệu liều tài trợ trực tiếp và 60 triệu liều thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX.

Hôm 21/6, chính quyền Mỹ cho biết có kế hoạch gửi 14 triệu liều vaccine viện trợ trực tiếp đầu tiên cho “các đối tác và quốc gia ưu tiên trong khu vực”, trong đó có Việt Nam.

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vaccine, Việt Nam trong nhóm nước được nhận

Việt Nam nằm trong số những quốc gia/vùng lãnh thổ ở châu Á được chia sẻ 16 triệu liều vaccine thuộc kế hoạch phân phối 55 triệu liều do chính quyền Tổng thống Biden vừa công bố. 

Cố vấn CDC Mỹ: Đừng đợi vaccine khác, nếu bạn được tiêm bây giờ

Tiến sĩ William Schaffner cho rằng vaccine AstraZeneca là loại vaccine tốt và khuyên người dân Việt Nam không nên chần chừ, lựa chọn vaccine mà hãy đi tiêm ngay nếu có cơ hội.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm