Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo về khủng bố dịp lễ Giáng sinh trên toàn châu Âu

Hôm 16/11, bộ Ngoại giao Mỹ vừa thêm cảnh báo với khách du lịch đến châu Âu về nguy cơ khủng bố gia tăng trong mùa lễ Giáng sinh và năm mới.

Mỹ luôn cảnh báo công dân về những cuộc tấn công của các phần tử cực đoan tại các thành phố châu Âu. Những năm gần đây cảnh báo của Washington về nguy hiểm tiềm tàng trong các sự kiện lễ hội lại càng mạnh mẽ.

"Năm ngoái, các vụ tấn công hàng loạt đã xảy ra tại một phiên chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức vào tháng 12 và một hộp đêm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ", AFP dẫn cảnh báo mới nhất của bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các cuộc tấn công gần đây tại Anh, Phần Lan, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Thụy Điển cho thấy cả Al-Qaeda cùng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria đều vẫn sẵn sàng hoạt động và thực hiện các vụ tấn công.

"Trong khi chính quyền các địa phương tiếp tục các hoạt động chống khủng bố, bộ vẫn quan ngại về hiểm họa tiềm tàng của những cuộc tấn công khủng bố trong thời gian tới", tuyên bố của bộ Ngoại giao cho hay.

khung bo chau Au anh 1
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ xả súng hộp đêm ở Istanbul dịp năm mới 2017. Ảnh: AP.

"Các công dân Mỹ nên luôn luôn đề cao cảnh giác với khả năng những người theo chủ nghĩa khủng bố hoặc những kẻ cực đoan cải đạo có thể bất ngờ tấn công mà không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng", tuyên bố viết.

Ngày 19/12/2016, nước Đức rúng động vì vụ chiếc xe tải cỡ lớn lao vào chợ Giáng sinh giữa thủ đô Berlin khiến 12 người chết và 48 người khác bị thương.

Giới chức Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 1/1 xác nhận ít nhất 39 người thiệt mạng và 40 người bị thương trong một vụ tấn công ở hộp đêm tại thành phố này vào đêm giao thừa. Kẻ tấn công hoá trang thành ông già Noel và dùng súng trường xả súng.

Trước đó, một vụ tấn công đẫm máu cũng đã xảy ra vào dịp quốc khánh Pháp  14/7. Một người gốc Tunisia lái xe tải 19 tấn lao vào đám đông tụ tập xem pháo hoa ở thành phố biển Nice khiến 86 người thiệt mạng. Các cuộc tấn công này do IS nhận trách nhiệm thực hiện.

Tấn công bằng xe: Xu hướng khủng bố đáng sợ Vụ khủng bố hôm 31/10 ở New York là cuộc tấn công mới nhất theo hình thức lao xe vào đám đông, một xu hướng nguy hiểm và táo tợn mà các phần tử khủng bố "chuộng" thời gian gần đây.

IS có 'tân vương' tại Đông Nam Á, nguy hiểm hơn Hapilon

"Tân vương" của IS tại Đông Nam Á có nhiều năm kinh nghiệm đánh du kích, đồng thời biết chế tạo bom và truyền dạy kỹ năng này cho nhiều tay súng khác.

Pháp chấm dứt tình trạng khẩn cấp 2 năm sau khủng bố Paris

Hai năm sau cuộc tấn công khủng bố Paris làm 130 người thiệt mạng, Pháp đã chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp và thay thế bằng đạo luật an ninh mới.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm