Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc giải pháp nếu có can thiệp bạo lực ở Hong Kong

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell cho biết nước này đang cân nhắc các lựa chọn trong trường hợp biểu tình ở Hong Kong bị đàn áp bằng bạo lực.

Ông Stilwell cho biết ông "rất quan ngại" về tình hình ở Hong Kong và lưu ý rằng mức độ tự trị của Hong Kong trước đây hiện đã "giảm dần".

Mỹ đang "nỗ lực tìm ra giải pháp tiếp theo nếu tình hình Hong Kong không được giải quyết một cách hòa bình", ông Stilwell nhắc đến tình huống có thể xảy ra can thiệp bạo lực như năm 1989. 

"Tình hình giờ rất giống như vậy. Quan hệ Mỹ, Trung Quốc ảnh hưởng rất xấu sau đó và tổng thống đã yêu cầu Bắc Kinh cần xử lý tình hình cẩn trọng", ông nói trong phỏng vấn với Nikkei Asian Review.

bieu tinh Hong Kong anh 1
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stilwell. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 3, Bộ Ngoại giao Mỹ kết luận mức độ tự trị ở Hong Kong đã giảm đi.

Ông Stilwell cho biết đánh giá này vẫn còn giá trị. "Tôi nghĩ thật khó để phản bác, vì thực tế là giờ đây quân đội Trung Quốc đã xuất hiện trên đường phố, lấy cớ là để 'dọn dẹp'", ông Stilwell nói. 

Người dân Hong Kong "muốn có quyền lựa chọn về mặt bầu cử và nhiều vấn đề khác. Và nếu không được vậy, ý tưởng 'một quốc gia, hai chế độ' không còn tồn tại nữa", trợ lý ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Ông Stilwell cho biết Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn trong trường hợp tình hình Hong Kong trở thành bạo lực.

Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật nhằm hỗ trợ người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong. Tổng thống Donald Trump sẽ phải cân nhắc có phê quyệt dự luật này hay không, bởi động thái được cho có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại của ông Trump với Bắc Kinh.

Dự luật này cho phép Mỹ áp lệnh trừng phạt với các quan chức Trung Quốc và Hong Kong liên quan đến hành vi vi phạm nhân quyền.

Đồng thời, dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao phải xác nhận ít nhất một lần mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để đảm bảo được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này.

Quy chế này giúp Hong Kong tránh khỏi những đòn thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa Bắc Kinh từ năm ngoái.

Bầu cử Hong Kong có số cử tri đi bầu đạt kỷ lục

Số lượng cử tri bỏ phiếu bầu hội đồng lập pháp cấp quận ở Hong Kong đã đạt kỷ lục, vượt qua con số được ghi nhận từ cuộc bỏ phiếu gần đây nhất hồi năm 2015.

Cảnh sát TQ: Gián điệp đào tẩu sang Australia thực chất là kẻ lừa đảo

Cảnh sát Thượng Hải tuyên bố người đàn ông Trung Quốc tự xưng là điệp viên bí mật của Bắc Kinh hiện đào tẩu sang Australia thực chất là một kẻ lừa đảo bị kết án và truy nã hình sự.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm