Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cấm bay qua khu vực vùng Vịnh sau khi Iran tấn công hai căn cứ

Mỹ cấm các hãng hàng không bay qua không phận Iraq, Iran, vùng Vịnh và vịnh Oman, sau khi Iran tấn công hai căn cứ Mỹ ở Iraq.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sáng 8/1 “cấm các hãng hàng không bay qua không phận Iraq, Iran, vùng Vịnh và vịnh Oman. FAA sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến ở Trung Đông”.

Iran tan cong can cu My anh 1

Thông cáo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sáng 8/1.

“Chúng tôi tiếp tục phối với các quan an ninh quốc gia Mỹ và chia sẻ thông tin với các hãng hàng không và cơ quan hàng không dân dụng các nước”, thông cáo cho biết thêm.

Trước đó, trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho biết Iran tiến hành cuộc tấn công vào khoảng 1h30 sáng ngày 8/1 (giờ địa phương), bắn hơn chục tên lửa đạn đạo vào lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

“Rõ ràng những tên lửa này phóng từ Iran và nhằm vào ít nhất 2 căn cứ quân sự ở Iraq có các quân nhân Mỹ và đồng minh là Al-Assad và Erbil”, Lầu Năm Góc viết trong tuyên bố, và cho biết đang xác định thiệt hại, thương vong tại các căn cứ này.

Sau đó, Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận vụ tấn công căn cứ Mỹ là nhằm trả đũa vụ Mỹ ám sát tư lệnh Qasem Soleimani, theo hãng thông tấn Reuters.

Reuters dẫn thông tin thêm từ FAA cho biết lệnh cấm bay được đưa ra “vì các hoạt động quân sự và căng thẳng chính trị leo thang ở Trung Đông, gây ra nguy cơ cho các hãng hàng không dân dụng Mỹ”.

Một số hãng hàng không không phải của Mỹ đang có chuyến bay qua không phận Iran vào thời điểm vụ tấn công, theo FlightRadar24. Các hãng này không chịu lệnh cấm của FAA, nhưng các hãng nước ngoài và cơ quan quản lý các nước thường cân nhắc kỹ lưỡng khuyến nghị của FAA khi quyết định cho phép bay qua đâu.

Trước lệnh cấm mới nhất này, FAA đã có lệnh cấm hãng hàng không Mỹ bay dưới độ cao 8 km trên bầu trời Iraq và bay qua phần không phận Iran phía trên vùng Vịnh và vịnh Oman, kể từ khi Iran bắn rơi drone Mỹ tháng 6/2019.

Hãng Singapore Airlines cho biết sau vụ tấn công căn cứ Mỹ, hãng sẽ chuyển hưởng toàn bộ chuyến bay khỏi không phận Iran, theo Reuters.

Iran tan cong can cu My anh 2

Hình ảnh tên lửa Iran phóng tấn công căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: Fars News.

Vệ binh Cách mạng Iran cũng yêu cầu Mỹ rút binh lính khỏi khu vực để tránh có thêm lính Mỹ bị thiệt mạng, đồng thời đe dọa sẽ tấn công các đồng minh của Mỹ nếu để Mỹ làm bàn đạp tấn công Iran.

Iran trả thù, nã hơn 13 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq Không chỉ trút 13 tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq, Iran còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ. Họ tuyên bố cuộc trả thù ác liệt của Vệ binh Cách mạng bắt đầu.

Iran nã hơn 13 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq

Không chỉ trút 13 tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq, Iran còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ. Họ tuyên bố cuộc trả thù ác liệt của Vệ binh Cách mạng bắt đầu.

Iran: 'Nếu Mỹ trả đũa, Hezbollah sẽ dội rocket vào Israel'

Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận bắn tên lửa vào căn cứ không quân Mỹ ở Iraq và đe dọa tấn công các đồng minh Mỹ nếu để Washington làm bàn đạp tấn công Iran.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm