Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ biến 'sứ giả chiến tranh' Tomahawk thành sát thủ diệt hạm

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk được mệnh danh là “sứ giả chiến tranh” sẽ có thêm sức mạnh mới nhờ khả năng bám theo và tiêu diệt mục tiêu di chuyển trên biển.

Lầu Năm Góc và Hải quân Mỹ đang đẩy nhanh quá trình phát triển phiên bản đặc biệt của tên lửa Tomahawk dành cho hải quân. Phiên bản này được thiết kế để nâng cao khả năng linh hoạt của tên lửa Tomahawk nhằm giải quyết các mối đe dọa ngày một gia tăng trên biển, Business Insider cho biết.

Khác với tên lửa Tomahawk tiêu chuẩn được sử dụng trong nhiều năm qua dùng để tấn công các mục tiêu cố định. Nó được mệnh danh là “Sứ giả chiến tranh” vì đây là vũ khí đầu tiên mà Mỹ thường sử đụng để tấn công trung tâm chỉ huy, kho tàng, căn cứ quân sự của đối phương.

Phiên bản Tomahawk mới dùng cho hải quân được thiết kế đặc biệt với khả năng bám theo và tiêu diệt các mục tiêu di chuyển trên biển, đại diện tập đoàn Raytheon, nhà sản xuất tên lửa Tomahawk cho biết.

Tên lửa mới dựa trên công nghệ tìm kiếm tiên tiến và bộ vi xử lý tốc độ cao, cho phép tên lửa Tomahawk nhắm lại mục tiêu trong quá trình bay để tiêu diệt các mục tiêu di chuyển trong tình huống bất ngờ.

Su gia chien tranh Tomahawk anh 1
Tàu khu trục USS Ross (DDG-71) bắn tên lửa Tomahawk vào mục tiêu của IS ở Syria. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các nhà quản lý chương trình tên lửa Tomahawk mới nói rằng vũ khí mới kết hợp cảm biến tìm kiếm mục tiêu trong mọi thời tiết, cùng tính năng cập nhật dữ liệu mục tiêu trong quá trình bay đem lại khả năng tấn công đối tượng đang di chuyển trên biển.

Hải quân Mỹ đã trao cho tập đoàn Raytheon hợp đồng trị giá 120 triệu USD để phát triển tên lửa Tomahawk mới, một phần trong nỗ lực nhanh chóng trang bị vũ khí mới.

Chris Sprinkle, quản lý chương trình tên lửa Tomahawk tấn công hàng hải, tập đoàn Raytheon nói: “Vũ khí này được thiết kế để tấn công các mục tiêu di chuyển có giá trị cao. Các nước khác đang đưa vào hoạt động nhiều tàu chiến có năng lực và chúng tôi muốn cho Hải quân Mỹ quyền tự do và kiểm soát trên biển với vũ khí mới”.

Cảm biến mới trên phiên bản Tomahawk dùng cho hải quân không được tiết lộ vì lý do an ninh. Các quan chức nói rằng nó được thiết kế để kết hợp với hệ thống dẫn hướng bằng hồng ngoại và GPS hiện có trên tên lửa.

Su gia chien tranh Tomahawk anh 2
Khoảng 800 tên lửa Tomahawk đã được sử dụng trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai vào năm 2003. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông Sprinkle cho biết thêm cảm biến mới được xây dựng trên nền tảng công nghệ mã nguồn mở có thể dễ dàng cập nhật phần mềm mới vào phần cứng hiện có, cho phép đối phó hiệu quả với các mối đe dọa mới. Bộ cảm biến mới sẽ biến Tomahawk thành một tên lửa đa năng có thể tấn công mục tiêu cố định, tiêu diệt tàu chiến, tàu ngầm.

Các quan chức Hải quân Mỹ cho biết chiến lược nâng cấp tên lửa Tomahawk nhằm nâng cao khả năng chiến thuật, giảm phụ thuộc vào phần cứng, điều chỉnh các chức năng của vũ khí và tích hợp phần mềm mới. Các gói nâng cấp giúp việc vận hành vũ khí trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.

Tên lửa Tomahawk đã được nâng cấp nhiều lần trong suốt thời gian sử dụng. Phiên bản mới nhất là Tomahawk, lô IV được đưa vào sử dụng từ năm 2004. Tên lửa được trang bị liên kết dữ liệu 2 chiều cho phép hiệu chỉnh đường bay, camera địa hình mới cùng hệ thống định vị quán tính cao cấp.

Hải quân Mỹ cho biết phiên bản chống hạm của Tomahawk dự kiến được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Khi đó, các chiến hạm của Mỹ sẽ có thêm nhiều lựa chọn để đối phó với nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau mà không cần phải bổ sung thêm vũ khí mới.

Sứ giả chiến tranh Tomahawk hủy diệt mục tiêu Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có tầm bắn 2.500 km có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 10 m.

Tên lửa Tomahawk: Đòn phủ đầu lợi hại của quân đội Mỹ

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có tầm bắn trên 2.500 km được mệnh danh là "sứ giả chiến tranh" bởi khả năng tấn công phủ đầu rất chính xác.



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm