Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bật đèn xanh dự luật ủng hộ Đài Loan giữa căng thẳng với TQ

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật nhằm ủng hộ quan hệ ngoại giao với Đài Loan, trong bối cảnh có thêm các nước cắt đứt quan hệ với vùng lãnh thổ này.

Theo South China Morning Post, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Dự luật Bảo vệ và Tăng cường Đồng minh Quốc tế với Đài Loan (TAIPEI Act). Động thái này sẽ mở đường cho việc dự luật được đưa ra bỏ phiếu ở thượng viện với sự giới thiệu của Thượng nghị sĩ Cory Gardner từ bang Colorado.

"Mỹ nên sử dụng mọi công cụ để ủng hộ vị thế của Đài Loan trên trường quốc tế", ông Gardner cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng chính phủ Mỹ nên ngay lập tức bắt đầu đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Đài Loan.

"Dự luật được cả hai đảng ủng hộ đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện của chính phủ để tăng cường sự hỗ trợ của chúng ta cho Đài Loan, và nó sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ tới các quốc gia khác rằng sẽ có hậu quả cho việc ủng hộ các hành động của Trung Quốc để làm suy yếu Đài Loan", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết.

My tang cuong quan he voi Dai Loan anh 1
Thượng nghị sĩ Cory Gardner cho rằng Washington nên sử dụng mọi công cụ cần thiết để ủng hộ vị thế của Đài Loan. Ảnh: Bloomberg.

Được đưa ra trước quốc hội vào tháng 5 vừa rồi, dự luật sẽ cho phép ngoại trưởng điều chỉnh sự hiện diện ngoại giao của Mỹ, mở rộng, chấm dứt hoặc giảm viện trợ với các quốc gia đang xem xét hạ cấp quan hệ - chính thức hoặc không chính thức - với Đài Loan.

Dự luật cũng cho rằng Mỹ nên ủng hộ tư cách thành viên hoặc quan sát viên của Đài Loan trong các tổ chức quốc tế, và tổng thống Mỹ nên "thường xuyên thực hiện sự chuyển giao sản phẩm quốc phòng" cho Đài Loan

Dù dự luật sẽ còn phải trải qua nhiều bước để được ban hành thành đạo luật, việc ủy ban đối ngoại thượng viện thông qua nó diễn ra ngay sau khi Đài Loan mất đi hai đồng minh lâu đời ở khu vực Thái Bình Dương là Quần đảo Solomon và Kribati vào tay Bắc Kinh.

Hiện tại, chỉ còn 15 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Chỉ vài tháng nữa, một cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra ở hòn đảo này, với sự tái tranh cử của lãnh đạo Thái Anh Văn.

Trong bước tiếp theo, dự luật sẽ được đưa ra trước toàn thể thượng viện Mỹ để được bỏ phiếu thông qua. Sau đó nó tiếp tục được đưa qua phê duyệt ở hạ viện trước khi được mang tới bàn làm việc của ông Trump để tổng thống Mỹ ký.

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc dùng tiền mua quan hệ với Solomon

Chính quyền Đài Loan cáo buộc Trung Quốc tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới tại Đài Loan, sau khi Quần đảo Solomon cắt đứt quan hệ với Đài Bắc.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm