Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan lấy lòng Mỹ với kế hoạch mua 3,6 tỷ USD nông sản

Giữa cuộc thương chiến đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, Đài Loan vừa tuyên bố kế hoạch mua 3,6 tỷ USD nông sản của Mỹ, bao gồm đậu nành, ngô, lúa mì và các sản phẩm thịt.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây đã áp thuế trả đũa 25% đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Mỹ, làm leo thang căng thẳng cuộc chiến thương mại.

Đài Loan cho biết vào tuần tới, Đài Loan sẽ ký thư xác nhận với các công ty xuất khẩu thịt và ngũ cốc của Mỹ. Địa điểm ký kết là Nhà khách Quốc hội ở Washington, cho thấy mục đích kinh tế và cả chính trị của thỏa thuận, theo South China Morning Post.

"Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng do tranh chấp thương mại, Đài Loan lại là đối tác thương mại đáng tin cậy của Mỹ và đang nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế Mỹ - Đài Loan", Văn phòng Đại diện Văn hóa và Kinh tế Đài Loan tại Mỹ tuyên bố.

chien tranh thuong mai anh 1
Đài Loan dự kiến mua 3,6 tỷ USD các mặt hàng nông sản của Mỹ, trong đó có đậu nành. Ảnh: Reuters.

Nông dân Mỹ hoan nghênh thỏa thuận nhưng cho rằng điều này không thể so sánh với Trung Quốc, đối tác từng mua 19,6 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ trong năm 2017, trước khi chiến tranh thương mại bắt đầu.

"Thỏa thuận này tốt, chắc chắn là tốt; chúng tôi cần tất cả sự trợ giúp có thể. Nhưng chúng tôi cũng cần quay lại làm ăn với Trung Quốc. Ở đây chúng tôi chỉ đang cố sống sót thôi", Mike Appert, nông dân Mỹ tại Hazelton, bang North Dakota, cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận về động thái này.

Theo số liệu năm 2018 của Văn phòng Đại diện Văn hóa và Kinh tế Đài Loan, Đài Loan là một trong 8 thị trường lớn nhất của nông sản Mỹ tính theo đầu người.

Nông sản đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang cân nhắc mua thêm nông sản Mỹ với mong muốn Washington sẽ gia hạn áp thuế mới và nới lỏng lệnh cấm đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies.

TT Trump lùi ngày tăng thuế lên 250 tỷ USD hàng để tránh quốc khánh TQ

Tổng thống Trump ngày 11/9 tuyên bố đồng ý lùi thời điểm tăng thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc lại hai tuần, và nói quyết định này được đưa ra sau yêu cầu của Bắc Kinh.

Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản Mỹ để đạt thỏa thuận có lợi

Trước cuộc đàm phán về chiến tranh thương mại dự kiến diễn ra vào tháng 10, Trung Quốc được cho sẵn sàng mua thêm nông sản của Mỹ với hy vọng đạt được thoả thuận có lợi.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm