Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan cắt quan hệ ngoại giao với quần đảo Solomon

Đài Loan hôm 16/9 tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với quần đảo Solomon sau khi quốc gia Thái Bình Dương quay sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Theo AFP, Đài Loan gọi quyết định này của quần đảo Solomon là "vô cùng đáng tiếc".

"Chính phủ quần đảo Solomon đã quyết định công nhận quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết trong cuộc họp báo ở Đài Bắc cùng ngày.

"Tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với quần đảo Solomon có hiệu lực ngay lập tức", ông Wu khẳng định.

Dai Loan cat quan he ngoai giao voi Solomon anh 1
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu. Ảnh: Central News Agency

Tháng 8/2018, El Salvador chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Ông Wu đã lên án “những hành động thô bạo” của Trung Quốc nhằm cô lập ngoại giao đối với Đài Loan.

Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại đối với việc Trung Quốc buộc các nước phải cắt đứt ngoại giao với Đài Loan, nơi Bắc Kinh xem là một tỉnh ly khai.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và đang đẩy mạnh chiến dịch chống lại tuyên bố độc lập của hòn đảo này. Bắc Kinh đã yêu cầu nhiều công ty nước ngoài chú thích Đài Loan thuộc Trung Quốc trên trang điện tử chính thức, đồng thời ngăn chặn Đài Loan tham gia nhiều diễn đàn quốc tế.

Với việc Burkina Faso, Cộng hòa Dominica và El Salvador tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đầu năm 2018, hiện 16 nước còn giữ quan hệ chính thức với Đài Loan.

Các nước phải hành động trước mưu đồ của Trung Quốc ở Biển Đông

Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông có ảnh hưởng trực tiếp tới biển Hoa Đông và vì vậy, Tokyo có lý do để lo ngại về sự gián đoạn trật tự hàng hải ở đây.

Đài Loan lấy lòng Mỹ với kế hoạch mua 3,6 tỷ USD nông sản

Giữa cuộc thương chiến đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, Đài Loan vừa tuyên bố kế hoạch mua 3,6 tỷ USD nông sản của Mỹ, bao gồm đậu nành, ngô, lúa mì và các sản phẩm thịt.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm