Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bán hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường cho Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến cấp giấy phép bán hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường cho Đài Loan trong tuần này bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

USS Vandegrift, tàu khu trục lớp Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: USNavy
USS Vandegrift, tàu khu trục lớp Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: Kusi.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có thông báo chính thức trong tuần này”, một nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa cho Reuters biết.

Tổng thống Obama đã phê duyệt dự luật trở thành luật. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn phải thông báo với Quốc hội về kế hoạch bán tàu.

Đài Loan dự kiến phải trả khoảng 176 triệu USD cho hai tàu khu trục này và sẽ cân nhắc xem có nên mua hai chiếc khác không.

Thương vụ vũ khí là một phần trong cam kết của Washington nhằm hỗ trợ Đài Loan về mặt quốc phòng và qua đó giúp duy trì khả năng chi phối của Mỹ ở khu vực.

Tuy nhiên, việc Mỹ chuyển giao vũ khí cho Đài Loan luôn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. 

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ ngày 11/12 cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối mọi thương vụ Mỹ bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Mỹ ngững bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại mối quan hệ Trung – Mỹ và làm xáo trộn sự phát triển hòa bình giữa hai quốc gia".

Các nhà phân tích cho rằng thương vụ này sẽ bị trì hoãn bởi Washington luôn mong muốn duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc, một đối thủ chiến lược ngày càng mạnh và đối tác kinh tế quan trọng, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Thương vụ mới diễn ra vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng trên Biển Đông khi Washington chỉ trích việc Trung Quốc bồi lấp và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.

Vào tháng 10, Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo và gần đây nhất là điều máy bay B-52 tiến vào không phận trên vùng 12 hải lý quanh đảo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm