Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Murray chặn đứng chuỗi thăng hoa của Nadal

Cuộc đối đầu giữa Rafael Nadal và Andy Murray chỉ diễn ra trong hai set, nhưng điều đó không có nghĩa kịch bản trên sân diễn ra theo chiều hướng tẻ nhạt.

Tối 7/5 (giờ Việt Nam), Murray xuất sắc đánh bại Nadal trong trận bán kết đầu tiên của giải Madrid Masters 2016 với tỷ số 2-0 (7-5, 6-4) để lần thứ hai liên tiếp góp mặt ở chung kết. Đối thủ của tay vợt đến từ Scotland sẽ là người thắng trong cặp đấu bán kết còn lại giữa Novak Djokovic và Kei Nishikori.

Theo phân tích của Atpworldtour, công thức đưa Murray tới chiến thắng trước Nadal nằm ở lối chơi xông xáo và chủ động. Chính người thắng cuộc cũng thừa nhận điều này. "Tôi nghĩ mình đã chơi tốt và trình diễn lối đánh rất linh hoạt cũng như chủ động", Murray nói.

Murray chan dung chuoi thang hoa cua Nadal anh 1
Murray đòi lại món nợ thua Nadal ở Monte Carlo 2016. Ảnh: Getty Images.

Thật vậy, Murray tạo ra rất nhiều khó khăn cho Nadal nhờ sự chủ động trong lối chơi kết hợp cùng những cú đánh từ cuối sân đưa bóng tới các góc rất hiểm, ngoài ra, khả năng bỏ nhỏ của anh cũng khá tốt. Khi cần, Murray cũng phát huy tối đa sự hiệu quả và ổn định từ khả năng giao bóng. 

Theo Sky Sports, Murray cải thiện khả năng giao bóng thành công nhờ học hỏi kinh nghiệm từ Louis Vayer, HLV của cậu anh trai Jamie. Tay vợt từng giành hai danh hiệu Grand Slam cũng chia sẻ muốn hạ Nadal thì bản thân không được phạm sai lầm mỗi lần nắm quyền giao bóng. 

Trận này, diễn biến trên sân rất căng thẳng khi cả hai tay vợt so kè từng điểm số. Trong set đầu tiên, Murray phải mất hơn 1 giờ mới giành được phần thắng. Mọi chuyện dễ dàng hơn ở ván tiếp theo, Murray có thời điểm dẫn 5-2 và tiến gần đến cơ hội kết thúc trận. Song, Nadal bùng nổ và dần hồi sinh. 

Murray chan dung chuoi thang hoa cua Nadal anh 2
Nadal bị chặn đứng chuỗi thăng hoa trên sân đất nện. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, vào thời điểm đòi hỏi một tay vợt cần thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp, Murray đã làm tốt hơn Nadal. Thống kê cho thấy tay vợt người Scotland tung ra 8 cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp) và cứu 11 trong 13 break phải đối mặt.

Với Murray, thắng lợi trước Nadal giúp anh đòi lại món nợ để thua đối thủ người Tây Ban Nha ở bán kết Monte Carlo 2016 hồi tháng trước, đồng thời trở thành người đầu tiên hạ được cựu số 1 thế giới trong cùng một giải đấu diễn ra trên sân đất nện hai năm liên tiếp. Năm ngoái, Murray thắng "Vua đất nện" ở chung kết Madrid Masters 2015.

Còn Nadal, chuỗi trận thăng hoa nơi mặt sân đỏ sau cùng đã kết thúc khi liên tiếp vô địch các giải Monte Carlo và Barcelona Open mùa này.

Madrid Masters là giải Masters 1000 thứ tư trong năm, được diễn ra ở Madrid (Tây Ban Nha). Mặt sân thi đấu là đất nện. Năm ngoái, Murray là tay vợt giành được chức vô địch.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm