Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn tiếp thị cộng đồng hiệu quả cần sự nhạy bén

Tiếp thị cộng đồng là xu hướng marketing được nhiều nhãn hàng lựa chọn. Dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng, các ưu và nhược điểm của sản phẩm sẽ được quảng bá rộng rãi.

Marketing huong noi anh 1

Mạng xã hội là công cụ được sử dụng thường xuyên trong các chiến dịch tiếp thị cộng đồng. Ảnh: D.T.

Thành công trong kinh doanh là một hành trình không bao giờ dừng lại để duy trì sự phù hợp. Làm thế nào bạn theo kịp tốc độ của văn hóa, ngôn ngữ khách hàng của bạn và những thay đổi trong thị hiếu sẽ thúc đẩy hoạt động tiếp thị của bạn?

Cộng đồng giống như một hội thoại liên tục, cho thấy các cơ hội cho sự phù hợp mới. Vai trò của tiếp thị phục vụ như một chất kết dính giữa cộng đồng và phần còn lại của công ty để hiệu quả tạo ra các phản ứng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và định hướng cơ hội thị trường.

Nền tảng của mọi ý tưởng mới phù hợp là sự thật ngầm hiểu về người tiêu dùng. Nếu bạn bỏ qua sự thật ngầm hiểu này, bạn sẽ thất bại. Nếu bạn nắm bắt được sự thật ngầm hiểu, bạn sẽ phát triển.

[...]

Các nhóm người tương tác trên các trang trực tuyến là cách đơn giản nhất để thu thập và theo dõi ý kiến về sản phẩm hoặc dịch vụ. Khoảng 60% các tổ chức trên toàn thế giới đã sử dụng cộng đồng trực tuyến trong nghiên cứu thị trường của họ.

Một ý tưởng từ cộng đồng nhiệt thành của bạn có thể tạo ra sự khác biệt giữa mức độ phù hợp liên tục và sự suy giảm nhanh chóng.

Đổi mới kinh doanh không chỉ là đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng, mà còn là thực hiện nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. Một cộng đồng trực tuyến tạo ra nền tảng để thu thập dữ liệu và phổ biến thông tin ngay lập tức và theo thời gian thực.

Giả sử bạn sở hữu một cửa tiệm bánh địa phương có một cộng đồng trên Facebook đang hoạt động. Bạn muốn thử nghiệm một ý tưởng sản phẩm mới: Tiệm bánh có nên tạo ra một loại bánh donut vị bí ngô hoặc táo trong mùa thu này hay không? Bạn tiến hành một cuộc thăm dò nhanh, và trong vài giờ, bạn sẽ có câu trả lời.

Nhưng sau đó, một trận mưa lớn đổ xuống và lượng khách đến cửa hàng chỉ đạt 25% so với mong đợi của bạn. Bây giờ bạn phải xử lý nhiều chiếc bánh donut vị táo chưa bán! Bạn nên đề nghị cộng đồng của mình ghé qua để nhận ưu đãi đặc biệt trong hai giờ, hoặc tốt hơn nữa, tặng bánh donut miễn phí để bạn có cơ hội gặp gỡ mọi người trực tiếp.

Đây là một ví dụ đơn giản, nhưng khái niệm này có liên quan đến mọi doanh nghiệp ở mọi quy mô. Thực tế, nghiên cứu cho thấy tốc độ thông tin là nguồn lợi thế cạnh tranh mạnh nhất cho cộng đồng thương hiệu.

Các cộng đồng thương hiệu có thể lan truyền thông tin nhanh chóng, nhưng quan trọng hơn, thông tin đó có đáng tin hay không. Trong khi gần một nửa số người tiêu dùng không tin vào thông tin đến trực tiếp từ một công ty, chỉ có 14% không tin vào thông tin được phổ biến thông qua một cộng đồng [1].

Vào lúc mà thông tin sai lệch và deep fake [2] có thể gây ra khủng hoảng sống còn đối với một số công ty, nó đồng thời cũng là một lợi điểm có tính quyết định. Hãy cho mọi người một địa chỉ để tìm đến sự thật.

Tôi là thành viên của một nhóm trên Facebook về du lịch, các thành viên trên nhóm này chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích để có một chuyến đi thú vị, hạn chế các rủi ro.

Vài năm trước, một người bạn đăng ảnh một chiếc vali mới mua. “Đây là chiếc vali tốt nhất từ trước tới nay”, anh ta tuyên bố. “Được bảo hành trọn đời và được sản xuất với tay nghề tốt nhất trong nghề”. Hai năm sau đó, tôi đang muốn mua một chiếc vali và đã gửi tin nhắn cho anh ấy hỏi tên thương hiệu.

Tôi đã nhanh chóng mua cái vali đó. Tôi không xem quảng cáo, nội dung thương hiệu hoặc mã giảm giá. Tôi chỉ mua nó vì tôi tin tưởng vào người bạn của tôi trong cộng đồng này. Hiện tại, tôi thậm chí không nhớ tên của thương hiệu đó.

Khách hàng là nhà tiếp thị. Các đề xuất và nội dung được chia sẻ từ bạn bè và gia đình tạo nên bản sắc thương hiệu, thể hiện lòng trung thành và thúc đẩy doanh số bán hàng.

[1] Fournier, Susan và Lara Lee. “Làm cho cộng đồng thương hiệu trở nên đúng đắn.” Harvard Business Review, tháng 4 năm 2009.

https://hbr. org/2009/04/getting-brand-communities-right.

[2] Deepfake là cụm từ được kết hợp từ “deep learning” và “fake”, là phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả (fake) dưới dạng âm thanh, hình ảnh hoặc thậm chí là cả video, bởi trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi.

Mark W. Schaefer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY