Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn tái lập kỳ tích, HLV Park cần đẳng cấp của Đình Trọng

Đình Trọng vừa trở lại sau chấn thương, chưa chơi trận chính thức nào nhưng vẫn được HLV Park sử dụng 40 phút trước UAE. Thực tế trên sân chứng minh ông đã đúng.

Đình Trọng chơi chỉ 40 phút trước UAE, nhưng có thể chính 40 phút ấy lại làm nên thành công cho U23 Việt Nam tại giải đấu này. 55 phút không Đình Trọng trước đó, khung thành của Bùi Tiến Dũng bị đe dọa hơn bao giờ hết.

Sự khác biệt mang tên Đình Trọng

Trước khi Đình Trọng vào sân, UAE tung 7 cú dứt điểm về phía khung thành Bùi Tiến Dũng. Đình Trọng vào sân và con số ấy là 5. Số cú sút không quá khác biệt, nhưng mức độ nguy hiểm là hoàn toàn khác. Những pha dứt điểm của UAE trong 1 giờ đồng hồ đầu tiên đem lại cho người hâm mộ Việt Nam cảm giác bản thua sẽ đến ở bất cứ lúc nào.

Sau khi Đình Trọng vào sân, những pha dứt điểm của UAE không còn giữ được sự nguy hiểm. Có lẽ đây không phải là điều tình cờ.

dinh trong u23 viet nam anh 1

Việc U23 UAE có nhiều cú dứt điểm nguy hiểm trong hiệp một (và ít phút đầu hiệp hai) đến từ việc hàng thủ Việt Nam, ở gần như mọi vị trí, đã chơi không tốt. Bên cánh phải, Bùi Hoàng Việt Anh có ngày thi đấu rất vất vả khi đối mặt với Ali Saleh. Cầu thủ trẻ trong ngày chơi trái vị trí có ít nhất 3 pha xử lý không dứt khoát tạo điều kiện cho đối thủ đột phá.

Tấn Sinh cũng có ngày thi đấu đáng quên. Lẽ ra phải bọc lót cho Việt Anh đang đá trái sở trường, thì anh lại mắc nhiều lỗi trong quãng thời gian trên sân. Tấn Sinh 3 lần để cầu thủ Saleh đi bóng qua. Pha bóng đầu tiên, tiền đạo UAE dứt điểm ở vị trí trống trải. Pha bóng thứ hai, Saleh căng ngang nguy hiểm và nếu tiền đạo số 7 bên trong không vô duyên, bàn thắng đã đến cho UAE.

Pha bóng thứ ba, anh suýt nữa khiến Việt Nam chịu phạt đền nếu VAR không can thiệp. Đó cũng là tình huống khiến anh phải rời sân.

dinh trong u23 viet nam anh 2

U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi đối phương tấn công trong hiệp một. Ảnh: Minh Chiến.

Thành Chung, chốt chặn tin cậy nhất trong hệ thống phòng ngự chút nữa đã tạo điều kiện cho đối phương lập công khi pha bóng vào chân đối thủ ở phút 22. Ngọc Bảo có một tình huống băng ra bỏ vị trí đã phá bóng hụt. Anh gặp may khi chân sút UAE suýt nữa đã đi bóng tới được vị trí anh bỏ lại.

Nhìn chung, màn trình diễn của hàng thủ U23 Việt Nam từ đầu trận tới thời điểm trước khi Đình Trọng vào sân là ở mức dưới trung bình, dù hàng tiền vệ không thể cầm bóng cũng khiến tuyến thủ gặp nhiều áp lực. Những sai lầm, những lần để cầu thủ đối phương qua người diễn ra, chỉ may mắn mới giúp U23 Việt Nam không bị thủng lưới.

Nhưng một lần nữa phải khẳng định từ khi Đình Trọng vào sân, U23 UAE không tạo thêm được cơ hội nguy hiểm nào.

Đẳng cấp Đình Trọng

Cũng sau phút 55, U23 Việt Nam không bộc lộ những sai lầm cho đối thủ khai thác nữa. Việt Anh, người chơi không ấn tượng trước đó cũng đá tốt hơn. Không còn những cú dứt điểm ở tư thế trống trải của UAE, cũng không còn những pha đột phá qua tới 2 người của đội bóng Tây Á.

Không quá khi nói, chính Đình Trọng đã gia cố hàng thủ của HLV Park Hang-seo, và đóng góp trực tiếp vào 1 điểm quan trọng mà U23 Việt Nam giành được.

dinh trong u23 viet nam anh 3

Ở hàng thủ U23 Việt Nam, Đình Trọng có đẳng cấp khác biệt so với phần còn lại. Ảnh: Minh Chiến.

Một thống kê nhỏ cho thấy Đình Trọng chơi tốt thế nào: anh có 2 pha phá bóng thành công, 2 cú tắc bóng thành công trong 40 phút trên sân. 55 phút trước đó, Tấn Sinh không có pha tắc bóng thành công nào. Anh không mắc bất cứ sai sót nào trong khâu phòng ngự.

Sự khác biệt là điều có thể nhận thấy ở Đình Trọng và toàn bộ những cầu thủ còn lại. Sau trận, HLV Park nói rằng ông ưu tiên những cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế, và không ai trong số hàng thủ U23 Việt Nam bằng được Trọng. Anh đã là tuyển thủ quốc gia, trụ cột ở CLB và có đẳng cấp khác biệt hoàn toàn so với những cái tên còn lại. Người giàu kinh nghiệm nhất sau Trọng là Thành Chung ở hàng thủ, mới được đá chính ở giải đấu quốc tế thứ 2 sau SEA Games.

Với một đội ngũ thiếu kinh nghiệm như thế, vai trò của Đình Trọng trở nên rất quan trọng như cái tên của anh. Các cầu thủ không nhiều kinh nghiệm thi đấu rất dễ khớp khi lần đầu chơi những trận quan trọng, từ đó mắc sai lầm - điều đã được thể hiện trong hiệp một. Họ cần một người thủ lĩnh mà Đình Trọng chính là người đó.

Khi trên sân có một cầu thủ đẳng cấp và chơi đầy chắc chắn, sự yên tâm, tự tin sẽ đến với những người xung quanh. Đình Trọng chính là người mà đồng đội có thể dựa vào khi khó khăn, là bậc đàn anh giúp những cầu thủ khác từ lo lắng, mắc lỗi trở nên tự tin, chắc chắn khi đá cùng.

dinh trong u23 viet nam anh 4

Nếu Đình Trọng không chấn thương và cần thời gian dài bình phục, U23 Việt Nam sẽ có hàng thủ chắc chắn hơn. Ảnh: AFC.

Vai trò của Đình Trọng thậm chí quan trọng tới nỗi ông Park buộc phải tung anh vào sân dù cầu thủ này mới bình phục chấn thương, chưa chơi bất cứ trận chính thức nào. HLV Park biết ông mạo hiểm, nhưng nếu không có Đình Trọng, Việt Nam thậm chí có thể thủng lưới nếu cứ đá như trước đó.

Thua UAE, cánh cửa đi tiếp hẹp đi đáng kể với U23 Việt Nam. Ông Park đã mạo hiểm, và sự mạo hiểm ấy được đền đáp bằng sự chắc chắn của hàng thủ trong phần còn lại. Và nếu U23 Việt Nam gặt hái thành công ở giải này, thì sự mạo hiểm thậm chí còn mang về thành quả lớn hơn nữa.

dinh trong u23 viet nam anh 5

Nỗi lo hàng phòng ngự U23 Việt Nam của HLV Park

Chiều 10/1 tại Thái Lan, U23 Việt Nam bắt đầu hành trình đầy khó khăn ở vòng chung kết U23 châu Á bằng trận hòa 0-0 trước UAE.

Phúc Long

Bạn có thể quan tâm