Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lo hàng phòng ngự U23 Việt Nam của HLV Park

Chiều 10/1 tại Thái Lan, U23 Việt Nam bắt đầu hành trình đầy khó khăn ở vòng chung kết U23 châu Á bằng trận hòa 0-0 trước UAE.

Hòa trong trận ra quân trước một đối thủ mạnh như U23 UAE không phải là kết quả tệ đối với U23 Việt Nam. Thậm chí, kết quả ấy còn thể hiện đúng cục diện trận đấu, một trận đấu hấp dẫn về tình huống và thể hiện rất rõ vị thế của chúng ta ở giải đấu lần này.

U23 Viet Nam hoa UAE anh 1

U23 Việt Nam cầm hòa UAE ở trận ra quân VCK U23 châu Á. Ảnh: Hoàng Hà.

U23 Việt Nam không còn là đội cửa dưới

Phải thừa nhận, U23 UAE là đội bóng trên cơ U23 Việt Nam, và việc họ được nhận định là đội bóng mạnh nhất bảng D là có cơ sở. Tuy nhiên, nhìn cách họ tiếp cận trận đấu với sự thận trọng có thừa thay vì “say đòn” tìm kiếm 3 điểm trước U23 Việt Nam, có thể hiểu đội bóng của chúng ta đang được các đối thủ nhìn nhận như thế nào.

U23 Việt Nam không còn là đội bóng nhỏ và gây bất ngờ như cách đây 2 năm ở Thường Châu. Thay vào đó, chúng ta đang bị đặt lên bàn cân ở vị thế của đương kim á quân. Và đó chính là cái khó của chúng ta ở giải đấu này.

Sự thận trọng của U23 UAE không chỉ nằm ở chỗ họ không dồn dập ép sân mà còn nằm ở điểm họ chủ động áp sát rất nhanh mỗi khi các cầu thủ U23 Việt Nam có bóng. Chính vì sự áp sát nhanh, mạnh và quyết liệt của họ, đa số các pha dứt điểm của các tuyển thủ Việt Nam đều ở tư thế khó, ở tư thế bóng cận chân và do đó thiếu độ chính xác.

Thêm vào đó, cách họ săn sóc Quang Hải quá kỹ cũng khiến chúng ta gặp quá nhiều vất vả ở hiệp một. Và thực tế, chúng ta sẽ phải gặp nhiều khó khăn kiểu này ở các trận đấu kế tiếp khi tất cả các đối thủ đều coi chúng ta là một hiện tượng phải đề phòng.

U23 Viet Nam hoa UAE anh 2

U23 Việt Nam và UAE tạo nên trận đấu hấp dẫn. Ảnh: Minh Chiến.

Hàng thủ thi đấu thiếu ăn ý

Trong tình thế khó khăn như thế, U23 Việt Nam chơi cũng chưa được tốt. Điểm mạnh lớn nhất của đội tuyển Việt Nam hay U22 Việt Nam ở SEA Games vừa qua là hàng thủ đã không còn xuất hiện ở trong trận mở màn vừa rồi. Đó chính là mối lo lớn nhất của ông Park Hang-seo lúc này. Cơ bản, không đội bóng nào có thể thành công nếu không dựa trên một hàng thủ chắc chắn và khoa học.

Trong sơ đồ với hàng thủ 3 người (back three) của ông Park Hang-seo, vai trò của hai cầu thủ chạy cánh Thanh Thịnh và Việt Anh, cùng tiền vệ phòng ngự Đức Chiến là vô cùng quan trọng trong các pha tổ chức phòng ngự. Và vị trí đáng ngại nhất chính là vị trí của Việt Anh chứ không phải Huỳnh Tấn Sinh, người bị thay ra ở hiệp 2.

Trong sơ đồ 3-5-2, trong các nhóm “đối tác chiến lược” thì nhóm cầu thủ chạy cánh - trung vệ là nhóm vô cùng quan trọng. Khi tổ chức phòng ngự, cách di chuyển phối hợp với đồng đội của cầu thủ chạy cánh đòi hỏi rất khoa học và hợp theo tình huống.

Việt Anh đã chưa tìm được tiếng nói chung với Huỳnh Tấn Sinh và chính vì thế, “trận địa” của họ là nơi mà cầu thủ số 9 Saleh của UAE đã tập trung khai thác. Nếu không có sự xuất sắc của Bùi Tiến Dũng, có lẽ Saleh có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho trận ra quân vừa rồi.

Trong khi đó, Đức Chiến chơi một trận không đạt yêu cầu. Trong cả phòng ngự lẫn hỗ trợ và phát động bóng, Đức Chiến đều chưa cho thấy lại hình ảnh của chính mình ở SEA Games vừa rồi. Có thể vì Chiến chưa đạt được đúng tầm phong độ sau một mùa giải kéo dài. Cũng có thể vì thiếu một đối tác tốt như Hùng Dũng.

U23 Viet Nam hoa UAE anh 3

Vị trí của Việt Anh để lại nhiều nỗi lo. Ảnh: Quang Thịnh.

Sự thiếu ăn ý của Việt Anh với Tấn Sinh và việc Đức Chiến chưa chơi đúng phong độ là lý do chủ yếu khiến U23 Việt Nam bị lấn lướt ở hiệp 1. Bởi vậy, khi ông Park Hang-seo quyết định đưa Đình Trọng vào sân, để Thành Chung dạt phải (RCB) làm đối tác với Việt Anh, Saleh đã gần như không còn cơ hội khai thác khoảng không gian giữa trung vệ và cầu thủ chạy cánh của U23 Việt Nam.

Trong khi đó, với Trọng Hùng thay Đức Chiến, sức sống ở hàng tiền vệ Việt Nam cũng đã được khơi dậy và đó cũng là lý do Quang Hải bắt đầu có nhiều cơ hội thể hiện hơn ở hiệp 2.

Tuy nhiên, những nhược điểm kể trên đều có thể khắc phục được nên đó không phải là điều gây ra sự lo ngại quá lớn. Thực tế, Việt Anh mới chỉ làm quen với vị trí bên biên phải mà thôi. Anh vốn dĩ là một trung vệ và chính vì thế, sự bỡ ngỡ khi chơi ở một vị trí mới là tất nhiên. Đức Chiến cũng vậy. Việc anh chơi tiền vệ phòng ngự cũng mới chỉ là phát hiện ở SEA Games vừa qua. Bản thân Chiến, cũng như Việt Anh, vốn dĩ là một trung vệ khi chơi ở CLB.

Để làm quen với vị trí mới tất nhiên cần thời gian nhưng không phải là một khoảng thời gian quá dài. Chiến và Việt Anh có thể sẽ điều chỉnh dần trong những buổi tập sắp tới, với chính kinh nghiệm từ trận gặp UAE vừa rồi là hành trang. Và dưới tay một người như Park Hang-seo, hành trình điều chỉnh của họ hoàn toàn có thể mang lại cho người hâm mộ niềm tin tích cực.

Ngoài những nhược điểm kể trên, chúng ta cũng phải nói đến tính linh hoạt của việc chuyển đổi trạng thái và linh hoạt sơ đồ theo tình huống của U23 Việt Nam. Chúng ta chưa thấy độ nhuyễn khi chuyển đổi các hệ thống khi phòng ngự (chuyển sang hệ thống phòng ngự 4 người, hệ thống phòng ngự 5 người) và chưa thấy tốc độ khi chuyển trạng thái tấn công hoặc khi tổ chức phản công.

Cơ bản của việc thiếu tốc độ này nằm ở chính hai biên của Việt Anh và Thanh Thịnh. Họ còn quá an toàn và chưa đủ mạnh dạn nên khiến chúng ta còn phải nghĩ đến Văn Thanh và Văn Hậu ngày nào.

U23 Viet Nam hoa UAE anh 4

Tiến Linh thi đấu tốt trong trận gặp UAE. Ảnh: Quang Thịnh.

Điểm sáng từ những gương mặt nổi bật tại SEA Games

Tuy nhiên, U23 Việt Nam cũng để lại những điểm sáng mà có thể nói hai điểm sáng lớn nhất cần khen ngợi chính là khả năng của Tiến Linh - Đức Chinh và độ ăn ý của Hoàng Đức với Quang Hải. Hoàng Đức và Quang Hải đã có ít nhất 3 pha phối hợp một - hai để dứt điểm rất đẹp mắt. Và họ hứa hẹn sẽ là bộ đôi sáng tạo sáng giá của bóng đá Việt Nam trong tương lai lâu dài với sự bổ sung cho nhau rất hợp lý.

Còn Tiến Linh, và đặc biệt là Đức Chinh, đã chơi rất tốt trong các pha tỳ đè, che chắn và phòng ngự từ tuyến trên. Họ hoạt động năng nổ, xuất hiện đúng điểm nóng, cầm bóng hay chuyền bóng đều rất hợp lý về thời điểm và có độ quái.

Chỉ đáng tiếc là ở trận đấu này, giữa họ và Quang Hải chưa tìm được mối nối từng có suốt thời gian qua. Chính vì vậy, họ chưa có nhiều cơ hội để dứt điểm ở vị trí và khoảng không gian thuận lợi nhất.

Chúng ta đã có trận cầu khó. Khó khi chính ta chưa thực sự nhuần nhuyễn và khi đối thủ quá cẩn trọng trước một hiện tượng ầm ĩ suốt hai năm rồi. Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan và chính gian nan mới là thứ tôi luyện người ta trưởng thành. Mà nếu nói về tâm lý để vượt qua gian nan, chịu trải qua tôi luyện để trưởng thành, lứa cầu thủ này hoàn toàn có thể mang lại sự an tâm.

Vậy thì giai đoạn người hâm mộ nhấm nháp vòng chung kết U23 châu Á đã bắt đầu. Vạn sự khởi đầu nan, như chocolate thôi. Ban đầu có thể đắng nhưng vị ngọt sẽ đọng lại sau cùng.

U23 Viet Nam hoa UAE anh 5

Highlights U23 châu Á 2020: Việt Nam 0-0 UAE Tối 10/1, trước đối thủ được đánh giá cao là U23 UAE, thầy trò HLV Park Hang-seo có màn trình diễn tốt và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm, song chưa thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Quang Hải: 'U23 Việt Nam hướng đến chiến thắng trước Jordan'

Đội trưởng U23 Việt Nam cho rằng một điểm trước UAE là kết quả khả quan, và toàn đội sẽ hướng đến chiến thắng khi đối đầu Jordan ở lượt trận thứ hai bảng D.

HLV Park: 'Trận đấu khó khăn, nhưng tôi hài lòng với 1 điểm'

Vị thuyền trưởng của U23 Việt Nam có những chia sẻ sau trận hòa 0-0 trước UAE ở trận ra quân tại bảng D VCK giải châu Á tối 10/1.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm