Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn hôn nhân bền vững, hãy tích cực xem phim tình cảm

Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ tan vỡ hôn nhân sẽ giảm hơn một nửa nếu các cặp vợ chồng thảo luận ít nhất 5 bộ phim tình cảm mỗi tháng.

Ngày Lễ tình nhân đang tới gần. Vì thế nhiều ông chồng, bà vợ đang dành dụm tiền để mua những món quà độc đáo hoặc đắt tiền dành cho bạn đời. Bất chấp thực tế đó, chắc chắn vô số tổ ấm trên khắp thế giới sẽ vẫn tiếp tục tan vỡ sau ngày 14/2 bởi nhiều lý do. Ngược lại, nhiều gia đình vẫn sống hạnh phúc dù họ hiếm khi tặng nhau những món quà đắt tiền.

Để tìm hiểu bí quyết của các gia đình hạnh phúc, các nhà tâm lý của Đại học Rochester tại Anh, đã tuyển 174 cặp vợ chồng mới cưới để tham dự một dự án. Họ chia 174 cặp thành 4 nhóm, trong đó ba nhóm thực hiện các nhiệm vụ: kiểm soát xung đột, xây dựng sự cảm thông và chấp nhận nhau, điều chỉnh mối quan hệ thông qua các bộ phim tình cảm. Nhóm thứ tư không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào.

Nhóm "Quản lý xung đột" học kỹ thuật thảo luận những vấn đề gây tranh cãi giữa hai vợ chồng. Học viên tiếp thu thủ thuật giảm nhịp độ tranh cãi, đồng thời tập trung vào những điều mà "đối phương" nói thay vì nôn nóng đáp trả. Những người trong nhóm "Xây dựng sự cảm thông và chấp nhận nhau" học cách phối hợp với nhau như một nhóm, tìm kiếm những điểm chung để tăng mức độ gắn kết, cảm thông. Nhóm "Điều chỉnh mối quan hệ qua phim" tham dự một bài học với thời lượng 10 phút về tầm quan trọng của việc xây dựng ý thức gia đình thông qua các bộ phim tình cảm. Sau đó họ xem một bộ phim về gia đình rồi thảo luận 12 câu hỏi về nội dung của phim. Khi trở về nhà, họ vẫn phải xem ít nhất 5 phim về quan hệ gia đình trong vòng một tháng tiếp theo. Cứ mỗi lần xem xong phim, họ còn phải thảo luận với nhau về nội dung phim trong ít nhất 45 phút.

Kết quả cho thấy, sau ba năm, nguy cơ ly hôn và ly thân của ba nhóm đều ở mức 11% - thấp hơn một nửa so với tỷ lệ 24% của các cặp vợ chồng không thực hiện nhiệm vụ nào.

"Hóa ra thảo luận các bộ phim tình cảm cũng hiệu quả như những chương trình xây dựng kỹ năng hôn nhân. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người chồng và vợ nhận thức những hành vi đúng và sai của họ trong cuộc sống gia đình. Vì thế họ không cần học những kỹ năng khác để giảm nguy cơ ly hôn", giáo sư tâm lý Ronald Rogge, trưởng nhóm nghiên cứu, bình luận.

Hiện nay nhiều chương trình can thiệp hôn nhân đã ra đời để giúp các cặp vợ chồng bảo vệ hạnh phúc. Song phần lớn chương trình như thế đều cần những chuyên gia được đào tạo bài bản.

"Nếu các cặp vợ chồng có thể tự thực hiện chương trình bảo vệ hôn nhân, mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều", Rogge bình luận.

 

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm