Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mũi tiến công mới của Nga ở Ukraine

Sau hơn một tháng phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Moscow đang chuyển hướng tập trung sang các vị trí ở miền Đông nước này trong giai đoạn mới.

Theo phía Ukraine, các cuộc tấn công tăng cường bắt đầu từ hôm 18/4, dọc theo mặt trận dài hơn 480 km, từ vào các khu vực Donetsk và Luhansk. Bên cạnh đó, lực lượng Nga cũng cố gắng tiến công cả từ khu vực Kharkiv lân cận.

“Dọc theo gần như toàn bộ chiến tuyến của các khu vực Donetsk, Luhansk và Kharkiv (nằm ở phía đông), đối phương đã cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi”, AP dẫn lời Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 19/4.

Tại miền Nam Donetsk, các đoàn xe quân sự Nga tiếp tục đổ về và cuộc giao tranh liên tục nổ ra ở thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Tại Mariupol, Denys Prokopenko, chỉ huy Trung đoàn Azov của Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết trong một đoạn video rằng Nga đã bắt đầu thả bom phá boongke xuống nhà máy thép Azovstal - nơi trung đoàn này đang đóng quân.

Nhà máy có rất nhiều đường hầm, nơi quân lính và dân thường trú ẩn, được cho là địa điểm kháng chiến lớn cuối cùng trong thành phố.

Nếu Mariupol thất thủ, Nga có thể phối hợp với lực lượng ở Kharkiv tạo gọng kìm cô lập quân đội Ukraine ở vùng Donbas, miền Đông. Trước đó, Nga đã giành quyền kiểm soát hai thành phố nhỏ là Kherson và Melitopol, đều nằm giáp bán đảo Crimea.

Mui tien cong moi cua Nga o Ukraine anh 1

Các hướng tiến công mới của Nga tại Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Quân đội Nga cũng đã chiếm giữ thành phố Izyum. Lực lượng Nga tiếp tục tập hợp trên trục Izyum, nằm dọc theo đường cao tốc phía bắc Slovyansk, và sẵn sàng tiến về thành phố từ phía bắc và phía đông. Bước đột phá tại Kreminna đưa lực lượng Nga đến gần thành phố Slovyansk, nơi được coi là mục tiêu then chốt trong chiến dịch của Nga.

Ở miền Tây Ukraine, gần biên giới Ba Lan, ít nhất 7 người được cho là đã thiệt mạng hôm 18/4 trong các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Lviv.

Lviv, nơi chỉ xảy ra các cuộc tấn công nhỏ lẻ trong gần hai tháng, từng là thành phố trú ẩn cho người dân trốn chạy từ những nơi khác. Hiện thành phố này đang là “cửa ngõ" chính cho các lô vũ khí của phương Tây đổ vào Ukraine.

Ukraine: Nga tấn công dọc mặt trận phía đông

Giới chức Ukraine ngày 19/4 cho biết Nga đã triển khai hoạt động quân sự dọc theo một mặt trận rộng lớn ở phía đông Ukraine.

Nga kêu gọi Ukraine 'hạ vũ khí ngay lập tức'

Nga ngày 19/4 đã kêu gọi Ukraine "ngay lập tức hạ vũ khí" và đưa ra tối hậu thư mới cho lực lượng đang cố thủ tại thành phố cảng Mariupol.

Minh An

Bạn có thể quan tâm