Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% ngày càng xa vời’

Tăng trưởng GDP năm 2016 nhiều khả năng chỉ đạt 6,3% là nội dung các báo cáo của HSC và BIDV vừa mới được công bố.

Theo Báo cáo nhận định về GDP 6 tháng đầu năm 2016 của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), GDP sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra và dự báo khả năng chỉ đạt 6,3%.

HSC trích dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê về số liệu GDP quý II tăng 5,55%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và thấp hơn so với dự báo của HSC là 5,7% - 5,9%. Tính chung 6 tháng đầu năm, GDP chỉ đạt 5,52% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng kém khả quan và có dấu hiệu chững lại, do ảnh hưởng của ngành khai khoáng và nông nghiệp.

Vì vậy, HSC đánh giá “GDP 6 tháng đầu năm ước tăng 5,52% so với cùng kỳ, cho thấy mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của Chính phủ ngày càng xa vời”.

Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các khu vực có mức tăng trưởng như kỳ vọng, với 2 khu vực tăng tốt là công nghiệp và xây dựng tăng 7,12%; khu vực dịch vụ tăng 6,35%. Tuy nhiên, ngành khai khoáng giảm 2,2% và ngành nông nghiệp giảm 0,78%.

Sản lượng dầu thô khai thác giảm cộng với hạn hán là hai nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng GDP. Sản lượng dầu thô giảm chủ yếu do giá dầu giảm. HSC ước tính sản lượng dầu thô khai thác giảm khoảng 6,1%; tương đương 0,56 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm.

Trong khi đó, giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng hạn hán/xâm nhập mặn tại khu vực ĐBSCL, có khoảng 220.000 ha đã bị ảnh hưởng của hạn hán/xâm nhập mặn.

Cụ thể, vụ đông xuân năm nay sản lượng lúa trong cả nước chỉ đạt 19,4 triệu tấn, giảm 1,3 triệu tấn (tương đương giảm 6,4%) so với vụ đông xuân năm 2015. Vụ hè thu đã được gieo cấy trên tổng diện tích 1,8 triệu ha, giảm 1,9% so với diện tích canh tác năm ngoái.

Nhận định về 6 tháng cuối năm, HSC cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,7% có vẻ khó đạt. Phân tích của bộ phận nghiên cứu HSC cho thấy, quý IV luôn là quý đóng góp nhiều nhất vào GDP cả năm, nên tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm sẽ được cải thiện đáng kể. Dự báo GDP sẽ đạt 6,3%, dựa trện giả định diện tích đất hiện không canh tác được sẽ giảm và PVN nỗ lực tăng sản lượng dầu thô theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng quan điểm với HSC, Báo cáo vĩ mô quý II/2016 của Trung tâm phân tích thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đánh giá mặc dù các chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng trưởng thể hiện chưa vững chắc. GDP 6 tháng chỉ đạt 5,52%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 6,32% năm 2015 và có khả năng không đạt mục tiêu tăng trưởng do Quốc hội đề ra.

Các chuyên gia phân tích BIDV cho biết, để đạt mức tăng trưởng 6,7% theo kế hoạch, GDP quý III phải đạt 7,2 và quý IV phải đạt 8,1%, cao hơn nhiều mức tăng trưởng quý III và quý IV năm 2015 (lần lượt là 6,87% và 7,01%). Trong bối cảnh thâm hụt ngân sách hiện nay, việc theo đuổi mục tiêu trên khiến Việt Nam có khả năng phải đánh đổi sự ổn định, bền vững trong trung và dài hạn. Vì vậy, BIDV dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2016 trong khoảng 6,3-6,5%. 

Về tỷ giá, sự kiện Brexit dẫn đến đồng bảng Anh, đồng Euro và nhân dân tệ yếu đi, trong khi đôla Mỹ và yên Nhật mạnh lên. BIDV dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1,5-2,5% và tỷ giá USD/VND dự báo dao động trong biên độ 22.400-22.900 đồng, nhằm hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, song không tạo áp lực lớn đối với nợ nước ngoài và nhập khẩu.

 Về lãi suất, BIDV cho rằng, lãi suất huy động cũng khó có thể giảm (do kỳ vọng lạm phát ở mức khoảng 5%) và sẽ đi ngang, do không bị ảnh hưởng nhiều vì lượng trái phiếu Chính phủ đến giữa tháng 6 đã phát hành được khoảng 75% chỉ tiêu 2016, nên nhu cầu VND trong thời gian tới bớt áp lực hơn. 

Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm