Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam của VinShop

Tạo được lợi ích cho tất cả đối tượng tham gia chuỗi bán lẻ, VinShop đang phát triển với tốc độ tích cực, hướng tới số hóa thành công cho hàng triệu tạp hóa ở Việt Nam.

Tăng trưởng 370% trong năm đầu tiên ra mắt, đồng thời đã hỗ trợ “lên đời công nghệ” 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh thành phố, VinShop tăng trưởng mạnh mẽ khi cả thị trường chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh. Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho toàn bộ chuỗi bán lẻ giúp VinShop nhanh chóng trở thành nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa tại Việt Nam.

“Lên đời công nghệ” bán lẻ truyền thống

Bán lẻ truyền thống là thị trường đầy tiềm năng với 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Tại Việt Nam, 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này.

“Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa ‘lên đời công nghệ’ từ VinShop để gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, hơn một năm trước, nhiều chủ tạp hóa tại Việt Nam không thể tiếp cận công nghệ để tối ưu hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ đầy tiềm năng này", đại diện One Mount (tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết.

VinShop anh 1

VinShop bao phủ 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM.

Trước đây, chủ tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất nhập hàng hóa, số lượng tồn kho cũng phức tạp. VinShop đã đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn trên ứng dụng phục vụ 24/7, giúp người dùng chỉ vài thao tác là đặt được cả trăm mặt hàng đa dạng, giá tốt hơn và chỉ phải nhận một lần duy nhất.

Bên cạnh đó, hàng hóa từ VinShop được minh bạch hóa thông tin, kiểm định chặt chẽ để tránh hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng được cập nhật đầy đủ và kịp thời tới người bán lẻ cuối cùng. Đây là lợi thế rõ ràng mà công nghệ mang lại so với kênh phân phối truyền thống.

Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Trọng Phát, Viện Tư vấn và Phát triển kinh tế đô thị, nhận định VinShop đang đi theo mô hình từng thành công ở Trung Quốc hay Indonesia - những nơi có nét tương đồng về thói quen mua sắm của người tiêu dùng. “Để giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng tỷ sản phẩm mỗi năm, công nghệ là giải pháp tối ưu”, vị chuyên gia cho biết thêm.

VinShop anh 2

VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn một năm ra mắt thị trường.

Trong bối cảnh dịch bệnh, tăng trưởng của VinShop cho thấy sự ưu việt của những nền tảng số hóa. Số liệu ghi nhận đến hết quý I/2022, VinShop đang là nền tảng nhập hàng trên ứng dụng di động cho hơn 100.000 tạp hóa truyền thống tại Việt Nam. Số lượng này đưa VinShop lên vị trí hàng đầu trong các nền tảng chuyển đổi số cho chủ tiệm tạp hóa.

Hiện nay, VinShop cung cấp hơn 2.000 mặt hàng tại 22 tỉnh, đặc biệt ở những thị trường trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM. Sắc đỏ của VinShop len lỏi mọi ngõ ngách, bao phủ tới 80% thị trường lõi ở hai thành phố đông dân nhất cả nước. Sau một năm ra mắt, VinShop ghi nhận mức tăng trưởng tới 370%.

Mô hình mang giá trị toàn chuỗi bán lẻ

Dù VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống, nền tảng này đã cho thấy sự vượt trội của mô hình B2B2C - chuyển đổi và hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng hàng FMCG của Việt Nam, thay vì chỉ dừng lại ở mô hình B2B thông thường.

Nhìn nhận về ưu điểm của mô hình kinh doanh B2B2C, TS Bùi Trọng Phát cho biết: “Khi tất cả thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất, nhà phân phối, chủ tạp hóa đến người dùng cuối đều nhận được giá trị và gia tăng thu nhập, điều ấy sẽ tạo thành vòng tuần hoàn thúc đẩy mô hình số hóa phát triển”.

Tiếp cận và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng, VinShop cho thấy thế mạnh của nền tảng số hóa thông qua khả năng cung cấp dữ liệu nghiên cứu thị trường miễn phí, nhanh chóng theo thời gian thực đến các nhà sản xuất, phân phối. Cùng với năng lực toàn trình tích hợp từ 100.000 tạp hoá, trên 100 kho hàng sức chứa lớn và hệ thống vận tải khắp cả nước của VinShop, cuộc cách mạng thông tin từ ứng dụng này giúp các nhà sản xuất và phân phối dễ dàng triển khai hướng kinh doanh tài chính hiệu quả, chính xác hơn trên thị trường tiêu dùng Việt.

VinShop anh 3

VinShop góp phần hiện đại chuỗi phân phối FMCG, mang lại giá trị cho tất cả thành phần tham gia.

Bên cạnh đó, VinShop cũng mang đến cho các chủ tạp hóa cách thức kinh doanh mới để tăng tốc độ số hóa thị trường bán lẻ truyền thống. Nhiều tiểu thương cho biết họ có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ lợi ích từ VinShop, ví như nguồn hàng phong phú từ chính nhà cung cấp; giá cả minh bạch; hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng; chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop; hay chương trình ứng vốn tới 100 triệu đồng, miễn lãi 40 ngày được đánh giá là sự đột phá của thị trường.

Mô hình B2B2C còn mang tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng. Khách hàng cuối được trải nghiệm mua sắm tiêu dùng hiện đại ngay tại cửa hàng tạp hóa truyền thống như nhận khuyến mãi và thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay; đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa chính hãng. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội mua hàng với giá tốt hơn tại các tạp hóa liên kết VinShop, do mô hình này đã giảm thiểu 15-20% tổng chi phí phân phối hàng hóa xuyên suốt chuỗi cung ứng.

“Nhà sản xuất bán được nhiều hàng hơn, nhà bán lẻ xoay vòng vốn nhanh hơn, người tiêu dùng mua được giá tốt hơn. Tất cả tạo nên một guồng xoay thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển. Đó chính là giá trị mà số hóa mang lại”, chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát nhận định.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm