Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Mục tiêu sàn book365.vn thu hút tối thiểu 10 triệu lượt truy cập’

Hội sách trực tuyến chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 tiếp tục được tổ chức trên sàn book365 do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (NXB TT&TT) quản lý, vận hành.

Theo thông tin của Hội Xuất bản, Việt Nam là quốc gia thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan) tổ chức hoạt động về sách với hình thức trực tuyến. Hiệp hội Xuất bản của một số quốc gia khác như Indonesia, Malaysia hoan nghênh, đánh giá cao tính chất tiên phong đó.

Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB TT&TT - cho biết với việc sử dụng công nghệ hiện đại mang nhiều tính năng ưu việt, giao diện bắt mắt, sàn book365 năm 2021 hứa hẹn thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng xã hội. Người đứng đầu NXB TT&TT chia sẻ về công nghệ cho sàn sách trực tuyến.

San book365 anh 1

Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB TT&TT chia sẻ nhiều thông tin về công nghệ sàn book365 năm nay. Ảnh: Huế Trần.

- Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 lần đầu tiên diễn ra trên sàn book365.vn đã đem lại những thành công như thế nào?

Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 đã tạo dấu ấn, thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông khi lần đầu tiên có một kênh giới thiệu sách trên môi trường số, sử dụng công nghệ hiện đại, giúp các đơn vị cung cấp sách trực tiếp với giá ưu đãi đến tay bạn đọc trong cả nước, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Hội sách đã góp phần lan tỏa ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam, cổ vũ, động viên các tác giả, người làm công tác xuất bản đổi mới mô hình kinh doanh, thúc đẩy văn hoá đọc phát triển. Đặc biệt, theo thống kê của Ban Tổ chức, tỉ lệ sách lý luận chính trị, các công trình nghiên cứu văn hoá chuyên sâu và sách hướng nghiệp, giáo trình dạy nghề được tiêu thụ cao hơn so với các hội sách truyền thống.

Bên cạnh đó, sàn book365 cũng là nơi để các NXB, đơn vị phát hành học tập kinh nghiệm, kỹ năng vận hành, tiếp cận với bạn đọc trên môi trường số, mở ra hướng phát triển của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số.

- Bên cạnh những thành công, chắc chắn lần đầu tổ chức cũng mang lại nhiều thách thức. Ông có thể chia sẻ về những khó khăn cần khắc phục về công nghệ để sàn book365 vận hành tốt hơn trong Hội sách trực tuyến tới đây?

Sau Hội sách trực tuyến lần thứ 7 năm 2020, sàn book365 đã cải tiến và nâng cấp triệt để công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Thứ nhất, về công nghệ quản lý gian hàng, mỗi đơn vị khi tham gia sàn book365 năm nay sẽ được sử dụng hai hệ thống: Web thương mại điện tử giao dịch trực tuyến (cung cấp và giới thiệu sách của từng đơn vị đến độc giả) và hệ thống quản trị Robinet (giúp quản lý vận đơn, giao tiếp tương tác trực tiếp). Đơn vị được tự chủ trong việc quản lý gian hàng của mình về mọi mặt.

Thứ hai, chúng tôi sẽ bổ sung, tăng cường hệ thống tìm kiếm, giúp bạn đọc có thể dễ dàng tìm sách theo thể loại, chủ đề, hay theo tên sách.

Công nghệ Animation (hoạt cảnh tương tác với bạn đọc) là điểm nâng cấp thứ ba. Công nghệ này sẽ cho người tìm kiếm thấy được các hoạt cảnh sinh động diễn ra trên web, tương tác trực tiếp giữa khách hàng và sàn, hỗ trợ trình diễn sách và bán hàng sinh động trực quan.

Công nghệ Animation tạo nên hoạt cảnh tương tác với bạn đọc, hỗ trợ bán hàng sinh động, trực quan.

Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB TT&TT.

Đối với các buổi tọa đàm sách, chúng tôi áp dụng công nghệ tọa đàm trực tuyến 4.0 vitranet24 với một khán phòng trực tiếp ở thực địa (trình chiếu trực tiếp trên các kênh), một khán phòng online, một không gian xem chung được kết nối để trình chiếu buổi toạ đàm tới tất cả các độc giả đăng ký tham gia. Tin rằng điểm cái tiến thứ tư này sẽ thu hút nhiều lượt đăng ký tham gia.

Thứ năm, để kết nối trực tiếp các kênh quản lý gian hàng nhằm nắm được mọi thông tin đặt hàng của khách từ các kênh, chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ tích hợp Facebook, Zalo, tổng đài, email Marketing, SMS, và công nghệ tiếp thị sách Affiliate. Qua đó, mỗi bạn đọc sẽ trở thành một người giới thiệu trên trang riêng, tự chủ chia sẻ đường link đến bạn bè để giới thiệu sách, hấp dẫn hơn, sẽ được tính điểm giới thiệu khi có người mua sách. Điều này giúp khích lệ hoạt động quảng bá sách.

Điểm thứ sáu mà chúng tôi cải tiến cho sàn chính là bổ sung app mobile trên Android và iOS để tăng trải nghiệm mua sách cho bạn đọc.

Năm nay, số lượng các đơn vị tham gia lên tới trên 70, tuy nhiên với kinh nghiệm được tích lũy từ Hội sách năm 2020, cho đến thời điểm này sàn vẫn đáp ứng tốt “bài toán” về nhập liệu và chuẩn bị cho việc bàn giao gian hàng. Thêm vào đó là nhiều điểm đổi mới hướng đến việc chuyển giao tối đa quyền quản trị gian hàng và bổ sung nhiều công cụ hỗ trợ đơn vị bán hàng tốt hơn, tích hợp hệ thống giám sát của sàn với đơn vị vận chuyển, đảm bảo thời gian sách đến tay người mua là nhanh nhất.

San book365 anh 2

Người đứng đầu NXB TT&TT cho biết sàn book365 đã cải tiến và nâng cấp triệt để công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Ảnh: Huế Trần.

- Ông có cho rằng ngành sách hiện nay gặp khó khăn trước yêu cầu chuyển đổi số, thiếu sân chơi để kết nối các đơn vị xuất bản và phát hành?

Bên cạnh việc nhận thức kỹ năng số và sự thay đổi về quy trình làm việc, làm mới các sản phẩm, dịch vụ, thì công nghệ cũng là một vấn đề có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ trong quá trình chuyển đổi số. Hơn thế, đầu tư cho công nghệ cũng không phải là nhỏ.

Khi Hội sách trên môi trường số chưa xuất hiện, quả thực không có sân chơi chung nào có thể kết nối các đơn vị xuất bản và phát hành. Mà đã gọi là “Hội” thì cần nhiều đối tượng tham gia, từ nhà cung cấp sản phẩm đến bạn đọc.

Trước tình hình đó, thiết nghĩ, một sàn trực tuyến có thể phù hợp cho nhiều nhà cung cấp sản phẩm, đáp ứng được mọi yêu cầu của người yêu sách.

- Theo ông, sàn book365.vn có phải là một bước tập dượt cần thiết cho chuyển đổi số của ngành xuất bản trong nước, nhất là trong xu thế tất yếu của cuộc cách mạng 4.0?

Sàn book365 là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng chuyển đổi số trong thời đại ngày nay.

Trần Chí Đạt - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB TT&TT.

Chúng tôi không cho đó là bước tập dượt. Sàn book365 là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng chuyển đổi số trong thời đại ngày nay, và lĩnh vực phát hành cũng không nằm ngoài cuộc đua công nghệ số đó.

- Vậy việc nâng cấp và cải tiến thiết kế giao diện trên sàn book365.vn năm nay hướng tới mục tiêu gì?

Thiết kế giao diện năm nay sẽ được nâng cấp theo hướng tinh tế và trang nhã, phù hợp với tiêu chí của sách, theo hướng tôn vinh từng giá trị của cuốn sách. Chúng tôi có tham khảo nhiều Hội sách ở trên thế giới, gần đây nhất là Thái Lan, và thực sự ấn tượng với những hoạt cảnh nhân vật sinh động tương tác với độc giả. Học hỏi được điều đó, chúng tôi cũng mong muốn tạo ra một không gian vui vẻ và thực sự bổ ích cho bạn đọc cả nước.

Ngoài ra, giao diện năm nay được mở rộng với nhiều không gian giới thiệu sách khác nhau, chia làm 5 khu: Khu giới thiệu chung, Khu sách in, Khu sách ebook, Khu giao dịch bản quyền, và Khu sự kiện. Bên cạnh đó còn có nhiều khu vực bổ trợ khác dành cho người giới thiệu sách, các gian hàng, nhà tài trợ, bạn đọc, và các chuyên mục sách hay.

Tất cả các không gian này phối hợp tạo nên một môi trường giao lưu và tìm kiếm sách sôi động, giúp bạn đọc và các đơn vị xuất bản, phát hành sách kết nối nhanh chóng và hiệu quả.

Chúng tôi hi vọng rằng, năm nay khi đến với hội sách, mỗi bạn đọc bên cạnh việc tìm được những cuốn sách hay cho mình, sẽ được trải nghiệm trong không gian tinh tế, nhưng cũng không kém phần vui vẻ.

- Những chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu mà sàn book365.vn đề ra góp phần thể hiện vai trò là đơn vị tổ chức sân chơi (NXB TT&TT) như thế nào?

Chúng tôi đề ra mục tiêu là thu hút được tối thiểu 10 triệu lượt truy cập. Số lượng đơn vị phát hành tham gia đến nay là hơn 70, hi vọng rằng con số này sẽ tăng lên đến 100. Chúng tôi mong muốn có trên 30.000 đầu sách được đến tay bạn đọc với khoảng 10.000 đơn đặt hàng. Đặc biệt, mong rằng sẽ có cơ hội phục vụ cho hơn 60% bạn đọc đến từ các địa phương xa vùng trung tâm.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thiết nghĩ điều đầu tiên là sàn book365 phải đáp ứng được về mặt công nghệ. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia cần được hỗ trợ trong quá trình nhập dữ liệu, thiết kế banner, hoạt cảnh, video giới thiệu sách; miễn phí chạy chương trình quảng cáo sách; hay chiết khấu 10-15% trên đơn hàng.

Đối với khách hàng, việc được hưởng giá ưu đãi là không thể bỏ qua. Cụ thể, giá sách từ gian hàng phải được giảm 10-20%; từ chương trình tài trợ khuyến học phải được giảm 30-100%; hay đối với các đơn hàng đầu tiên, cần được miễn, giảm phí vận chuyển cho khoảng 20.000-30.000 đơn.

Mục tiêu đề ra là thu hút được tối thiểu 10 triệu lượt truy cập, 100 đơn vị phát hành tham gia, trên 30.000 đầu sách được đến tay bạn đọc với khoảng 10.000 đơn đặt hàng.

Trần Chí Đạt - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB TT&TT.

Ngoài ra, sàn trực tuyến năm nay sẽ tập trung vào các sự kiện tọa đàm trực tuyến, gameshow “Trả lời nhận sách” bằng công nghệ hoạt cảnh; tổ chức xếp hạng giới thiệu sách và thi bình sách.

Việc đưa hệ thống sàn book365 hoạt động hiệu quả sẽ là công cụ để phục vụ được cho toàn ngành. Qua đó, thể hiện được vai trò, vị thế của một NXB thuộc Bộ TT&TT (Bộ quản lý cả về lĩnh vực xuất bản và công nghệ thông tin).

Từ năm 2013 NXB TT&TT chúng tôi đã lên ý tưởng và thực hiện xây dựng mô hình sàn sách book365.vn để ngành xuất bản có sân chơi chung. Việc một đơn vị tham gia tổ chức Hội sách trực tuyến thành công mang lại lợi ích thiết thực cho từng đơn vị và thành công chung cho cả ngành xuất bản.

Trên tất cả, sàn book365 là bước chuyển mình trong cuộc cách mạng 4.0 để từng bước chuyển đổi số thành công và đưa NXB TT&TT trở thành NXB số vào năm 2025 theo kế hoạch đã đề ra.

Muốn sàn book365.vn trở thành địa chỉ tin cậy của bạn đọc

Ông Trần Chí Đạt, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Thông tin và Truyền thông, cho biết Hội sách trực tuyến quốc gia ứng dụng công nghệ mới, là sân chơi của người làm sách và bạn đọc.

Kinh doanh tu cong dong hinh anh

Kinh doanh từ cộng đồng

0

Xây dựng diễn đàn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm là cách nhiều thương hiệu áp dụng. Dựa trên các nhu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Huế Trần

Bạn có thể quan tâm