“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” do Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Đường sách TP.HCM cùng các nhà xuất bản, công ty phát hành uy tín chung tay xây dựng, cung cấp cho giáo viên và học sinh tiểu học những lựa chọn giúp nâng cao kiến thức.
Nhiều đơn vị xuất bản có lợi thế về mảng sách thiếu nhi, sách cho giới trẻ (NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Nhã Nam…) tỏ ra có lợi thế khi gửi những đầu sách tốt nhất của mình góp mặt vào danh mục, tạo nên hơn 600 cuốn sách bám sát từng chủ đề của chương trình giáo dục hiện hành.
Đọc sách bổ trợ giúp học sinh nâng cao kiến thức. |
Tiêu chí lựa chọn sách
NXB Trẻ là một trong những đơn vị xuất bản sách dành cho thanh niên, thiếu nhi. Vừa qua, đơn vị này đã góp nhiều cuốn sách phù hợp cho việc dạy và học cấp tiểu học.
Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ - cho biết mục tiêu mà đơn vị mình hướng tới trước hết là nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức.
Theo đó, các tựa sách được chọn để đưa vào danh mục hướng đến chủ đề tinh thần, gồm 5 tiêu chí chính: Lòng yêu nước, trách nhiệm công dân, đức tính trung thực, chăm chỉ và lòng nhân ái.
Người đứng đầu NXB Trẻ mong muốn thông qua những cuốn sách về chủ đề này, sẽ góp phần phát triển tri thức và hoàn thiện nhân cách cho các em, từ đó giúp các bạn nhỏ có ý chí vươn lên, phát triển khả năng ngôn ngữ, tư duy, tầm nhìn, biết giải quyết vấn đề và có lối sống tích cực, ứng xử có văn hóa.
“Dù ở điều kiện nào, sách vẫn luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu. Vì thế, hàng năm, NXB Trẻ đã luôn chủ động lập danh mục theo các tiêu chí chủ đề phù hợp từng cấp học để gửi các trường tham khảo bổ sung vào thư viện”, bà Phan Thị Thu Hà chia sẻ.
Ngoài sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách bổ trợ để nâng cao kiến thức, giải tỏa căng thẳng. Ảnh: Liêu Lãm. |
Là đơn vị được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực xuất bản sách cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng cũng gửi nhiều đầu sách hay, hữu ích và theo sát chủ đề.
Theo bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó giám đốc, kiêm Tổng biên tập NXB Kim Đồng, dựa trên tiêu chí do Hội Xuất bản và Công ty Đường Sách TP.HCM đề ra, đơn vị bà tiến hành chọn những tựa sách có ngữ liệu, nội dung song trùng, tương thích hoặc bám sát các chủ đề đó.
“Chúng tôi lựa chọn các cuốn sách thuộc nhiều thể loại khác nhau, giúp học sinh có nguồn tư liệu phong phú, hấp dẫn, từ đó khơi mở kiến thức rộng hơn so với sách giáo khoa, giúp thầy cô và học sinh có thêm nguồn tài liệu để hiểu kỹ hơn ở mỗi bài học”, bà Vũ Thị Quỳnh Liên nói.
Theo đó, các cuốn sách được đơn vị này lựa chọn thuộc nhiều thể loại khác nhau: Truyện tranh, văn học kinh điển trong nước và thế giới, văn học dân gian, sách kỹ năng…
Bên cạnh đầu tư tuyển chọn về mặt nội dung, các cuốn sách được đưa vào danh mục còn có sự cân nhắc kỹ về mặt hình thức. Các đơn vị xuất bản hiểu rằng sách dành cho lứa tuổi này cần có sự bắt mắt, khơi gợi hứng thú đọc của các em.
Ông Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc bản quyền Nhã Nam - cho biết đơn vị của mình đã tham khảo một số chuyên gia về xây dựng văn hóa đọc học đường như ông Lê Hoàng (Phó chủ tịch Hội Xuất bản), TS Nguyễn Ngọc Minh và các giáo viên đang giảng dạy ở trường tiểu học để lựa chọn những đầu sách phù hợp trong thời đại mới.
Cụ thể, một số đề tài mà Nhã Nam hướng tới là bảo vệ môi trường, chống phân biệt chủng tộc, kỳ thị giới tính, sống xanh…
“Ngoài chủ đề, các cuốn sách dành cho thiếu nhi của chúng tôi đều được đầu tư kỹ về mặt hình thức, với chất liệu giấy, mực in bắt mắt. Đặc biệt, nhiều cuốn sách còn có hình thức mới lạ như kết hợp app điện thoại đi động để hiển thị hình ảnh 3D, làm bài tập, sách lật mở, sách pop-up tạo thêm niềm hứng thú đọc sách cho các em”, ông Nguyễn Xuân Minh cho hay.
“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” hướng đến việc lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường. Ảnh minh họa: Thiên Thu. |
Gieo kiến thức, truyền lối sống
Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà - Trưởng phòng Truyền thông Alpha Books - danh mục này được lựa chọn từ các đầu sách có nội dung hữu ích, hỗ trợ học sinh trong quá trình bồi đắp tri thức, tâm hồn; hình thành và rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết trong học tập cũng như cuộc sống.
“Một số cuốn sách chúng tôi gửi sẽ giúp trẻ nhận biết được tầm quan trọng của tính trung thực và có ý thức rèn luyện đức tính này; san sẻ và xua tan đi nỗi buồn; học hỏi những kỹ năng sinh tồn quan trọng trong cuộc sống, tránh được các hiểm nguy thường trực trong gia đình đến ngoài xã hội”, bà Việt Hà chia sẻ.
Số liệu thống kê của Hội Xuất bản Việt Nam cho thấy hiện nay, tỷ lệ đọc sách trên đầu người của Việt Nam vẫn còn rất thấp. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa đọc trong học đường là điều quan trọng.
“Ngoài sách giáo khoa, học sinh cần một nguồn sách tham khảo để bổ sung và cập nhật thêm kiến thức mới, xây dựng nền tảng vững chắc. Chúng tôi muốn thông qua các cuốn sách ở danh mục này, các em sẽ có thêm hứng thú đọc, từ đó xây dựng khả năng tư duy, phản biện, đồng thời rèn luyện đạo đức, ý thức để trở thành công dân tốt”, đại diện Nhã Nam nêu quan điểm.
Bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Kim Đồng - cũng cho rằng việc hình thành thói quen tự đọc, tự nghiên cứu sẽ góp phần đổi mới quá trình dạy và học, thực hiện tốt mục tiêu của chương trình giáo dục hiện hành, đặc biệt là trong thời điểm giãn cách, học sinh phải học online.
Bên cạnh đó, những cuốn sách trong danh mục này cũng là phương tiện giải trí thú vị, giúp các em học sinh thư giãn khi ở nhà trong mùa dịch.