UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản thống nhất mức thu phí và lộ trình tăng giá tại tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi dự án này được đưa vào khai thác.
Mức thu phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được chia theo 5 nhóm xe. Nhóm 1 (ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) phải trả 2.100 đồng mỗi km, tương 110.000 đồng cho cả tuyến 51 km.
Các hạng mục dự án trên tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận thi công dang dở do thiếu vốn. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Nhóm chịu phí đắt nhất là xe tải 18 tấn trở lên với mức giá 8.400 đồng mỗi km (khoảng 430.000 đồng cho cả tuyến). 3 nhóm xe ở giữa có mức phí tương tự là 3.000, 3.700 và 6.000 đồng mỗi km.
Theo lộ trình tăng giá được tỉnh Tiền Giang duyệt, cứ 3 năm doanh nghiệp thực hiện cao tốc được tăng giá vé lên 15% trong suốt vòng đời của dự án.
UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng mức giá trên tuân thủ phương án tài chính được duyệt, đảm bảo thời gian thu phí hoàn vốn không quá 15 năm.
Trường hợp có thay đổi về chính sách ảnh hưởng bất lợi tới phương án tài chính, dòng tiền trả nợ của dự án thì doanh nghiệp sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.
Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận sau 10 năm triển khai đến nay mới đạt 27% khối lượng thi công. Chính phủ cơ bản đáp ứng các điều kiện để thực hiện dự án gồm bố trí nguồn vốn ngân sách 2.186 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp thực hiện dự án vẫn gặp khó khăn do chưa có nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng.
Việc sớm công bố mức thu phí khi dự án chưa hoàn thành được coi là nỗ lực của chính quyền địa phương để các ngân hàng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn tín dụng cho dự án. Tỉnh Tiền Giang đề nghị các ngân hàng sớm ký hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn trong tháng 11 để kịp mục tiêu thông xe cuối năm 2020.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết