Sáng 27/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi khảo sát thực địa và lắng nghe doanh nghiệp báo cáo tiến độ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong thời gian qua, nguồn vốn cho dự án này gặp nhiều vướng mắc, tiến độ giải ngân chậm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên nhà đầu tư, đơn vị thi công. Ảnh: T. X. |
Báo cáo với Thủ tướng, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết nhà đầu tư đã huy động khoảng 2.500 tỷ đồng thực hiện dự án, ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang. Đến cuối tháng 9, dự án hoàn thành khoảng 27% khối lượng.
Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến vốn. Một số yêu cầu của ngân hàng tài trợ vốn nằm ngoài khả năng của nhà đầu tư khiến việc ký kết hợp đồng bị đình trệ, nguồn vốn cho dự án có nguy cơ thiếu hụt. Trong bối cảnh này, ông Hồng kiến nghị Chính phủ sớm giải ngân nguồn vốn 2.186 tỷ đồng ngân sách Trung ương để duy trì tiến độ dự án.
“Nếu như nguồn vốn này được giải ngân trong tháng 10, nhà đầu tư cam kết huy động mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ, thông tuyến vào cuối năm 2020”, ông Hồng cho biết.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công được 27%, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Ngay tại công trường dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ để thông tuyến vào cuối năm 2020 và đưa dự án vận hành vào dịp 30/4/2021.
Người đứng đầu Chính phủ biểu dương UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư và 3 ngân hàng Viettinbank, Agribank, BIDV đã sát cánh cùng tháo gỡ các khó khăn của dự án. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng phê bình ngân hàng VPbank vì ban đầu đồng ý tham gia liên danh các ngân hàng tài trợ vốn nhưng sau đó lại rút ra, gây lúng túng cho nhà đầu tư.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Google Maps. |