Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mực nước 33 sông phá kỷ lục, Giang Tây ban bố biện pháp thời chiến

Mưa lớn kéo dài khiến mực nước ở 33 con sông ở Trung Quốc phá kỷ lục. Chính quyền một số tỉnh đã nâng mức cảnh báo khẩn cấp và áp dụng biện pháp thời chiến để ứng phó mưa lũ.

Những cơn mưa xối xả đang tiếp tục trút xuống nhiều khu vực ở Trung Quốc, phá hủy nhà cửa và khiến hàng triệu người vô gia cư. Nhiều người lo ngại họ sẽ phải đối mặt với cơn hồng thủy tàn phá Trung Quốc hơn 20 năm trước, theo Guardian.

Trung Quốc mới đây đã nâng mức phản ứng khẩn cấp quốc gia lên mức cao thứ hai trong bối cảnh lượng mưa đang phá kỷ lục được ghi nhận từ năm 1998, khi lũ lụt từng khiến 3.000 người thiệt mạng.

Hôm 13/7, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết cảnh báo lũ lụt đã được nâng lên đối với 433 con sông kể từ đầu tháng 6, bao gồm 33 nơi có mực nước đã phá kỷ lục.

Các nhà chức trách ở tỉnh Giang Tây - một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất - đã ban hành các biện pháp thời chiến sau khi mực nước ở hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, chạm mức 22,5 m. Mực nước này vượt kỷ lục được ghi nhận vào năm 1998.

Tỉnh Giang Tây cũng đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất và sơ tán hơn 400.000 người. Tỉnh An Huy lân cận cũng bị lũ lụt tàn phá nghiêm trọng.

lu lut Trung Quoc anh 1

Một cô bé chơi trong công viên bị ngập lụt do mưa lớn dọc theo sông Trường Gian ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Chính phủ Trung Quốc đã gửi hàng nghìn lính tới sông Trường Giang (Dương Tử) để xây dựng đê dọc theo bờ kè và các kênh đào để thoát nước.

Hôm 11/7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ gửi 309 triệu NDT (hơn 44 triệu USD) tiền cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm các tỉnh Giang Tây và Hồ Bắc cũng như Trùng Khánh ở phía tây nam.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, người dân cho rằng số tiền này là không đủ để đáp ứng tình hình nghiêm trọng hiện nay. Các quan chức ước tính lũ lụt gây thiệt hại khoảng 60 tỷ NDT (khoảng 8,6 tỷ USD).

"Khoản 309 triệu NDT này thậm chí không đủ để mua hoặc bán một mảnh đất. Đây không phải là tin đáng được thông báo", một người dùng viết. "Cần ít nhất 3 tỷ NDT. Đây là năm đầy thảm họa và thiên tai", một tài khoản khác viết.

Mưa lớn kéo dài nhiều tuần gây ra lũ lụt và lở đất ở hầu hết tỉnh thành ở Trung Quốc. Ít nhất 27 triệu người đã bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 2,24 triệu người phải sơ tán. Theo số liệu chính thức, 141 người đã chết hoặc mất tích.

Cảnh quay từ các khu vực bị thiệt hại nặng nhất vào cuối tuần qua cho thấy nhiều nhà dân đổ sập xuống dòng nước lũ.

Lũ lụt chết người phá hủy nhà cửa, cuốn trôi xe cộ tại Trung Quốc Mưa lớn kéo dài khiến tình trạng lũ lụt trở nên nghiêm trọng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hơn 30.000 người khác bị ảnh hưởng.

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp vì lũ lụt nghiêm trọng

Ban chỉ huy Phòng chống Lũ lụt và Hạn hán Quốc gia Trung Quốc ngày 7/7 nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt từ cấp 4 lên cấp 3, điều động thêm 9 nhóm công tác hỗ trợ địa phương.

TQ thiệt hại gần 12 tỷ USD vì mưa lũ, đập Tam Hiệp đối mặt thử thách

Hệ thống phòng chống lũ lụt tại miền Nam Trung Quốc đang đứng trước nhiều thách thức do đợt mưa bão kéo dài ở khu vực sông Trường Giang.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm