Mua sắm online lên ngôi nhờ thanh toán trực tuyến
Thay vì đi ra các cửa hàng hay siêu thị để mua sắm, giờ đây ngồi trong nhà, lướt web và nhấn chuột đã trở thành thói quen mua sắm hiện đại của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Chỉ cần ngồi một chỗ, với sự trợ giúp của các công cụ thanh toán trực tuyến, bạn dễ dàng mua được những món đồ mình cần mà không phải tốn công đi ra chợ. |
Bất kể trời nắng hay mưa, chị Hà Thu, nhân viên kế toán một công ty lớn ở Láng Hạ, Hà Nội cũng không tỏ ra lo lắng khi phải mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho gia đình. Bởi từ gần một năm nay, chị Thu có thói quen "đi chợ" trên mạng. Các vật dụng như xoong nồi, dầu gội đầu, đồ điện tử cho tới thực phẩm như gạo, sữa, hoa quả sạch… đều được chị đặt mua trên mạng.
Chị Hà Thu chia sẻ: “Mua trên mạng không phải bước chân ra ngoài đường, lại tha hồ ngắm nghía lựa chọn sản phẩm tốt nhất, nơi có giá hợp lý nhất. Đến đúng giờ hẹn, người ta sẽ mang hàng tới tận nơi theo như yêu cầu. Với thời tiết mưa nắng thất thường như ở nước ta thì mua sắm online là lựa chọn khôn ngoan nhất”.
Không riêng chị Thu, rất nhiều bà nội trợ nơi công sở cũng đang có xu hướng chuộng mua sắm qua mạng. Các sản phẩm trên các website bán hàng trực tuyến thường có giá khá mềm so với sản phẩm được bày bán trên thị trường, do không tốn các chi phí về thuê mặt bằng hay thuê nhân viên. Các website này cũng hay đưa ra những đợt giảm giá mà bạn có thể rinh về những sản phẩm với mức giá hấp dẫn không ngờ.
Bên cạnh lợi thế về giá rẻ hoặc lý do về thời tiết khiến ngày càng nhiều người thích mua hàng qua mạng, thì một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy mảng thị trường này đi lên là do sự phát triển của các cổng thanh toán trực tuyến.
Thanh toán an toàn giúp người tiêu dùng có niềm tin khi mua sắm qua mạng. |
Cách đây một vài năm, việc mua bán trên các website đa phần theo phương thức "tiền trao cháo múc", chỉ có rất ít doanh nghiệp áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến, với sự hỗ trợ cho các thẻ thanh toán ngân hàng quốc tế và nội địa. "Tuy nhiên, hình thức thanh toán này vẫn chưa mấy an toàn, không đem lại yên tâm cho cả người mua và người bán", ông Nguyễn Duy Mỹ Anh, đại diện của website bán lẻ nhanh.vn nhớ lại.
Sự nở rộ của một số cổng thanh toán trực tuyến trung gian gần đây đã mang tới niềm tin cho cộng đồng mua bán qua mạng. Nhờ có cổng thanh toán trung gian, nếu người mua không nhận được sản phẩm như thỏa thuận có thể thông báo lại với “người giữ tiền trung gian” để có thể bảo toàn được khoản tiền đã thanh toán. Ngược lại, người bán hàng cũng dễ dàng loại trừ được các vị khách có tính “ăn quỵt”. Hơn nữa, thông qua hình thức thanh toán này, các giao dịch qua mạng cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.
Giờ đây, khi lướt qua hầu hết các website mua bán trực tuyến, trang rao vặt hay các diễn đàn, điều dễ nhận thấy là hầu như gian hàng nào cũng có thêm nút hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Ông Nguyễn Trung Đức, Giám đốc cổng thanh toán Bảo Kim cho rằng: “Từ các doanh nghiệp tới các cá nhân bán hàng trên các forum, blog hay website rao vặt đều có thể sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến này hết sức dễ dàng và miễn phí”. Nhờ vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, đã có khoảng 15.000 gian hàng và website tích hợp cổng thanh toán Bảo Kim để giúp khách hàng tiện lợi hơn cho việc mua bán qua mạng.
Ông Đức cũng cho biết thêm, số lượng khách hàng tham gia tích hợp cổng thanh toán này tăng trung bình từ 2-3 lần, với tổng giá trị thanh toán tăng trưởng khoảng 200% mỗi quý. Điều đó cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu quen với việc thanh toán online và lựa chọn các cổng thanh toán trực tuyến trung gian làm nơi giữ tiền an toàn cho mình. Các cổng thanh toán cũng luôn biết cách giảm thiểu các thao tác, giúp giao dịch đơn giản hơn như không cần đăng ký thành viên, lược giản các thao tác, mở rộng liên kết với nhiều ngân hàng…
Thanh toán trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc với cộng đồng người mua sắm online ở Việt Nam. |
Có thể thấy các phương thức thanh toán từng được xem là một trong những trở ngại chính đối với mua sắm trực tuyến, nay đã trở thành động lực để các nhà bán lẻ tận dụng lợi thế của Internet và tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng, mua sắm online và thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là tương lai không xa của hơn 26 triệu người dùng Internet tại Việt Nam.
Việt Lê
Theo Bưu điện Việt Nam