Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lũ lịch sử 'nhấn chìm' đảo Kyushu, Nhật sơ tán gần 900.000 người

Hòn đảo Kyushu phía tây nam Nhật Bản hôm 28/8 đã hứng chịu trận mưa lớn kỷ lục trong nhiều thập kỷ khiến nước này phải sơ tán gần 900.000 người, hàng trăm người vẫn đang mắc kẹt.

Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 1
Trận mưa lớn lịch sử ở phía tây nam Nhật Bản hôm 28/8 đã khiến 3 người thiệt mạng và một người mất tích. Hơn 1.900 người phải ở lại các trung tâm sơ tán sáng 29/8. Chính quyền Fukuoka, Saga và Nagasaki đã ban bố lệnh sơ tán cho 870.000 người.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 2
Một ngày sau khi những cơn mưa mưa lớn trút xuống hòn đảo Kyushu của Nhật Bản gây ngập lụt, lở đất, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy cụ bà 96 tuổi tử vong trong ngôi nhà bị ngập ở Takeo, tỉnh Saga.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 3
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản tiếp tục cảnh báo các trận mưa lớn có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở Kyushu. Lượng mưa lớn kèm theo sét có thể hoành hành một vùng rộng lớn từ phía tây đến phía bắc Nhật Bản đến ngày mai (30/8).
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 4
Bệnh viện Juntendo ở Omachi, tỉnh Saga đã bị cô lập vì lũ lụt. 215 người gồm cả bệnh nhân bị mắc kẹt. Chính quyền địa phương đang tiếp tục thu thập thông tin về tình hình.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 5
Ngày 28/8, 2 người được xác nhận đã chết ở tỉnh Saga và Fukuoka, phía bắc Kyushu. Một nạn nhân mất tích và một người khác vẫn bất tỉnh ở Saga. Theo Kyodo News, hơn 1.900 người ở 5 tỉnh thuộc đảo Kyushu và tỉnh Yamaguchi, phía tây Nhật Bản vẫn đang ở lại trong các trung tâm sơ tán vào sáng 29/8.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 6
Nhiều phương tiện giao thông ở tỉnh Saga đã bị nhấn chìm. Ga JR Saga bị ngập dưới nước. "Bình thường tôi đi từ nhà đến nhà ga chỉ mất khoảng 5 phút, nhưng (hôm 29/8) tôi phải mất tới một giờ vì nước ngập đến đầu gối khiến tôi rất khó di chuyển", ông Takaaki Matsuo, 56 tuổi, nói.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 7
Các tỉnh Fukuoka, Saga và Nagasaki đã ban hành hướng dẫn sơ tán cho khoảng 870.000 cư dân sau khi cơ quan khí tượng ban bố cảnh báo ở mức cao nhất - mức 5 - vì lở đất và lũ lụt. Lượng mưa trút xuống khu vực phía bắc Kyushu đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Cảnh báo cấp 5 đã được rút lại cùng ngày nhưng cơ quan này cho biết có thể ban bố lại tùy theo điều kiện thời tiết.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 8
Sạt lở đã xảy ra ở các sông Ushizu (thành phố Ogi và Taku) và sông Matsuura (thành phố Imari). Thống đốc tỉnh Saga Yoshinori Yamaguchi đã phái Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đến cứu trợ thảm họa.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 9
Văn phòng Nội các Nhật bản cho biết Đạo luật Cứu trợ Thảm họa thiên tai được áp dụng với tất cả thành phố ở tỉnh Saga. Theo đó, chính quyền trung ương và tỉnh sẽ hỗ trợ tài chính cho các trung tâm sơ tán địa phương và các biện pháp khẩn cấp khác.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 10
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ đã cử một nhóm viện trợ đến tỉnh Saga và ra lệnh cung cấp mọi nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân khu vực.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 11
Công ty đường sắt Kyushu đã hủy chuyến ở 3 tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt mưa lũ.
Mua lu lich su 'nhan chim' dao Kyushu anh 12
Các thành phố tỉnh Saga đã hứng chịu 110 mm nước mưa trong một giờ đồng hồ. Trong 24 giờ trước 18h ngày 29/8, cơ quan khí tượng dự báo lượng mưa lên tới 150 mm ở khu vực phía bắc Kyushu và Tokai, 120 mm ở các khu vực Chugoku và Hokuriku và 100 mm ở khu vực Kanto Koshin bao gồm Tokyo và Kinki gồm Osaka.

Đảo Kyushu hứng mưa lớn lịch sử, Nhật di tản 240.000 dân

Cơ quan khí tượng Nhật Bản ra cảnh báo khẩn cấp cho cư dân Kyushu khi hòn đảo phía nam chịu mức mưa kỷ lục vào đầu ngày 28/8, có nguy cơ gây ra lở đất, lũ lụt.

Đường sắt cao tốc Nhật Bản tê liệt vì ốc sên, 12.000 khách trễ chuyến

Một con ốc sên nhỏ gây ra mất điện một phần mạng lưới hệ thống đường sắt cao tốc Nhật Bản vào tháng trước, hậu quả là 12.000 hành khách bị chậm chuyến.



Hà Lan

Ảnh: Kyodo

Bạn có thể quan tâm