Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảo Kyushu hứng mưa lớn lịch sử, Nhật di tản 240.000 dân

Cơ quan khí tượng Nhật Bản ra cảnh báo khẩn cấp cho cư dân Kyushu khi hòn đảo phía nam chịu mức mưa kỷ lục vào đầu ngày 28/8, có nguy cơ gây ra lở đất, lũ lụt.

Cảnh báo "có khả năng xảy ra thảm họa lớn" được đưa ra và yêu cầu mọi người thực hiện các biện pháp để bảo vệ cuộc sống.

Khoảng 240.000 cư dân của quận Fukuoka, Nagasaki và Saga ở phía bắc Kyushu đã được lệnh sơ tán, theo Kyodo. Gần một triệu người khác đang được đề nghị sơ tán ở mức thấp hơn trong trường hợp mưa lớn.

Cơ quan thời tiết cho biết một phần của phía bắc Kyushu đang trải qua những cơn mưa lớn hiếm thấy trong vài thập kỷ. Nó được đặt ở mức cảnh báo cao nhất là 5.

mua bao o Nhat Ban anh 1
Các quận của Fukuoka, Saga và Nagasaki đã ban hành hướng dẫn sơ tán cho tổng số khoảng 240.000 cư dân. Ảnh: Kyodo.

Các lệnh sơ tán và khuyến cáo được chính quyền địa phương ban hành là không bắt buộc nhưng các quan chức yêu cầu người dân cần chú ý. 

Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn cho biết họ đã nhận được nhiều báo cáo về những ngôi nhà bị ngập lụt ở quận Saga và các quan chức đang làm việc để xác nhận chi tiết về thiệt hại.

"Chúng tôi đang chứng kiến những trận mưa lớn chưa từng thấy ở các thành phố nơi chúng tôi đưa ra những cảnh báo đặc biệt", Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết thêm trong một cuộc họp báo gấp vào sáng 28/8.

"Đây là tình huống mà bạn nên làm hết sức mình để bảo vệ cuộc sống của bạn", Yasushi Kajiwara từ cơ quan thời tiết nói.

Đài truyền hình NHK cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng khi xe của ông bị cuốn trôi ở quận Saga, nơi một số khu vực hứng mưa lớn hơn 100 mm trong một giờ.

Một số khu vực bị ảnh hưởng đã xảy ra lở đất nhẹ. Bên trong nhà ga Saga, những hành khách bị mắc kẹt đang ngồi trên băng ghế với nước dâng lên quanh mắt cá chân.

Chính quyền Nhật Bản thường xuyên kêu gọi mọi người thực hiện các lệnh di tản một cách nghiêm túc, đặc biệt sau khi những trận mưa lớn thảm khốc vào mùa hè năm ngoái ở phía tây của Nhật Bản đã giết chết hơn 200 người.

Trang mạng TQ gây sốc với tin cả tỉnh thiệt mạng do bão Lekima

Nền tảng chia sẻ video Tencent của Trung Quốc gửi nhầm thông báo đến người dùng, cho biết bão Lekima đã quét sạch dân số tỉnh Sơn Đông. Công ty sau đó xác nhận có sai sót biên tập.

Hơn 200 người thiệt mạng trong mùa mưa lũ ở Ấn Độ

Số nạn nhân thiệt mạng trong mùa mưa lũ ở Ấn Độ đã lên tới 202 người, trong khi những cơn mưa nặng hạt tiếp tục dội xuống vùng duyên hải ở phía tây và phía nam đất nước.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm