Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trang mạng TQ gây sốc với tin cả tỉnh thiệt mạng do bão Lekima

Nền tảng chia sẻ video Tencent của Trung Quốc gửi nhầm thông báo đến người dùng, cho biết bão Lekima đã quét sạch dân số tỉnh Sơn Đông. Công ty sau đó xác nhận có sai sót biên tập.

Theo South China Morning Post, tin nhắn gây hoang mang được trang mạng xã hội Tencent Video gửi vào ngày 12/8.

Bản tin dẫn lời cơ quan phòng chống thiên tai tỉnh Sơn Đông nói gần như toàn bộ người dân trong vùng đã thiệt mạng và 7 người mất tích.

Một tin nhắn sau đó lại thông báo có tổng cộng 5 người thiệt mạng khi bão Lekima quét qua khu vực. Sơn Đông là một trong những tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, với dân số được khảo sát vào năm 2016 lên đến 99 triệu người.

bao tin nham ca tinh chet anh 1
Hàng triệu người dân ở các tỉnh phía đông Trung Quốc được di tản để tránh bão Lekima. Ảnh: Getty.

Trong ngày 12/8, trang mạng chia sẻ video của tập đoàn Tencent đã đăng cải chính trên mạng xã hội Weibo. Thông báo cho biết nội dung trước đó về tình hình ở Sơn Đông là không chính xác và do "những sai sót khi biên tập".

Công ty gửi lời xin lỗi vì những hậu quả của bản tin lỗi, cam kết sẽ siết chặt hơn quy trình giám sát công việc. Sina News đăng ảnh chụp màn hình một đoạn trao đổi nội bộ cho thấy toàn bộ kíp trực thực hiện tin nhắn đó bị sa thải. Công ty công nghệ Trung Quốc phủ nhận điều này và từ chối bình luận.

Tencent Video là nền tảng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc, với hơn 900 triệu người dùng di động mỗi tháng và 89 triệu người đăng ký tính đến tháng 3. 

Lekima có sức tàn phá mạnh thứ 5 trong số những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Trung Quốc 70 năm qua. Bão phá hoại nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng tại Sơn Đông và nhiều nơi khác ở miền Đông Trung Quốc cuối tuần qua.

Đã có ít nhất 49 người thiệt mạng từ khi bão đổ bộ vào Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang ngày 10/8 rồi quét qua Thượng Hải, Giang Tô và Sơn Đông.

Bão Lekima đổ bộ Trung Quốc làm 13 người chết

Bão Lekima với sức gió 187 km/h đã gây mưa to trên diện rộng và sạt lở đất nghiêm trọng, làm ít nhất 13 người chết và 16 người mất tích.

Siêu bão Lekima sắp đổ bộ, Trung Quốc ban hành 'báo động đỏ'

Cơ quan khí tượng Trung Quốc ban hành báo động đỏ hôm 9/8 khi siêu bão Lekima tiến gần bờ biển tỉnh Chiết Giang ở phía đông.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm