Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Wipha biến đường phố Trung Quốc thành sông, cây bật gốc

Cơn bão nhiệt đới Wipha đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, từ ngày 1/8 với mưa lớn và gió mạnh, khiến đường phố ngập lụt và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

bao Wipha do bo Trung Quoc anh 1
Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, đến 10h sáng 1/8, tâm bão Wipha (cơn bão số 3, theo cách tính của Việt Nam) di chuyển đến vùng ven biển phía đông bắc của thành phố Văn Xương, phía nam tỉnh Hải Nam. 
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 2
Cây bị gió bão Wipha quật ngã trên đường phố ở Hải Khẩu, phía nam tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, hôm 1/8. Wipha, cơn bão số 7 tấn công nước này trong năm nay, đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông, đêm 1/8 và vào tỉnh Quảng Tây ngày 2/8, theo Tân Hoa xã.
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 3
Trung Quốc đã phát cảnh báo xanh cho cơn bão Wipha. Trong hệ thống mã màu bốn cấp độ dành cho thời tiết khắc nghiệt, màu đỏ là mức độ nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh. 
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 4
Trước khi bão đổ bộ, người dân đổ đến khu chợ ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, hôm 1/8 để mua tích trữ lương thực.
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 5
Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, trong thời gian bão đổ bộ, các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và đảo Hải Nam sẽ có mưa lớn tới 200 mm. 
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 6
Trung tâm Khí tượng Quốc gia đề nghị chính quyền địa phương có công tác đề phòng thảm họa, đồng thời yêu cầu tàu thuyền trong khu vực bị ảnh hưởng quay trở lại đất liền. Trong ảnh, sĩ quan cảnh sát giao thông giúp một phụ nữ mang thai lội qua con đường ngập nước ở Hải Khẩu.
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 7
Các cửa hàng dọc theo đường Longhua ở Hải Khẩu, phía nam tỉnh Hải Nam, hôm 1/8 bị nước mưa tràn vào trong. 
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 8
Người dân lội qua đoạn đường Longhua ngập nước ở Hải Khẩu, phía nam tỉnh Hải Nam hôm 1/8.
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 9
Từ đêm 31/7, cơn bão đã ảnh hưởng tới Hong Kong với mưa lớn và gió mạnh. Theo Asia Times, khoảng 20 người đã phải nhập viện tại Hong Kong do ảnh hưởng của bão.
bao Wipha do bo Trung Quoc anh 10
Bão Wipha đổ bộ cũng ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Tại Việt Nam, tính đến 13h chiều 2/8, vị trí tâm bão cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng 150 km về phía đông.
Cơn giông 'hút' cả bầu trời trước bão Thước phim tua nhanh về cơn bão ở Moorcroft, Wyoming, Mỹ, cho thấy sự thay đổi của hiện tượng cũng như hình dạng của những đám mây.


Hương Ly

Ảnh: Tân Hoa xã.

Bạn có thể quan tâm