Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa giải vứt đi của Real Madrid và cái giá cho những kẻ kiêu ngạo

Mọi thứ kết thúc với Real Madrid từ buổi tối ở Amsterdam (Hà Lan) với tấm thẻ vàng của Sergio Ramos.

Siêu phẩm sút phạt kết liễu Real Madrid nhìn từ khán đài Phút 72 trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, Lasse Schone thực hiện cú đá phạt hiểm hóc hạ gục thủ thành Courtois, ấn định chiến thắng 4-1 cho Ajax.

Chưa khi nào "Los Blancos" trải qua tuần lễ thảm họa như vậy. Chỉ trong 7 ngày, họ bị hất văng khỏi ba đấu trường. Từ Cúp nhà vua đến giải quốc nội và giờ là Champions League, đội bóng Hoàng gia đá đâu thua đó. Ngay từ tháng 3, đội bóng áo trắng đã có thể lên kế hoạch nghỉ hè sớm.

Trận chung kết Champions League năm nay diễn ra trên sân Wanda Metropolitano, cách đại bản doanh của Real có hơn 14 km. Nhưng đội bóng Hoàng gia không có mặt ở đó. Không chừng, họ phải chứng kiến kình địch cùng thành phố Atletico giương cao chức vô địch, đó là một điều tủi nhục.

Real Madrid anh 1
Thua đậm Ajax, Real cúi đầu rời Champions League từ vòng 1/8.

Cao tốc xuống địa ngục của Real

Từ Bernabeu... tới Bernabeu, Real liên tiếp bị vùi dập. Sau Barca, đại diện thủ đô Tây Ban Nha bị Ajax hủy diệt. Trong bóng đá, có nhiều cách để thua, nhưng thảm bại như thầy trò Santiago Solari rạng sáng 6/3 rất xấu hổ. Trước hơn 77.000 khán giả, một Ajax trẻ trung đã khiến dàn sao đắt giá của Real phải cúi đầu.

Ajax chơi thứ bóng đá tấn công đầy sôi động. Họ không còn những huyền thoại như Johan Neeskens, Johan Cruyff hay Rinus Michels trong đội hình, song triết lý được xây dựng từ hàng chục năm qua vẫn phảng phất trong lối chơi. Tất cả được vận hành bởi Frenkie de Jong, một cầu thủ mới 21 tuổi.

Frenkie de Jong cùng các đồng đội, những người sở hữu mức lương kém xa rất nhiều đối thủ, đã dạy cho Real bài học về thứ bóng đá tấn công lãng mạn. Ajax uy hiếp khung thành "Los Blancos" với nhiều miếng đánh, từ phản công đến tận dụng tình huống cố định. Mọi thứ được thực hiện hoàn hảo.

Ở Bernabeu, Ajax nhấn chìm Real vì họ có định hướng rõ ràng. Họ vào trận với bản sắc được xây dựng từ nhiều thập kỷ. Nhờ điều đó, đại diện Hà Lan nhấn chìm "Kền kền trắng". Thủ quân Sergio Ramos khi ấy có lẽ chỉ ước phải chi đừng quá chủ quan. Anh tiếc mình không nhận thẻ vàng ở lượt đi.

Real Madrid anh 2
Tấm thẻ vàng của Sergio Ramos hại Real. Lượt đi, số 4 có hơn 3 tình huống ngăn cản thành công những pha tấn công của Ajax.

Real thua Ajax toàn diện. Họ vào trận với sự uể oải sau thất bại trước Barca. Khí chất không còn, những đôi chân loạng choạng. Bàn thua đầu tiên, Toni Kroos mắc lỗi rất lớn. Tiếp theo, Dani Carvajal ở đâu mà để Luka Modric phải lui về không khác nào trung vệ?

Bốn bàn thua "Los Blancos" phải nhận hôm nay sẽ còn được nhắc lại rất nhiều. Người Madrid trải qua một đêm khó ngủ. Họ không tin đội bóng con cưng lại chơi thứ bóng đá tệ hại đến vậy. Kroos và Casemiro có trận đấu thất bại, cả hai mất bóng 34 lần. Real tấn công dở, thủ cũng rất tồi.

Nhìn cách Ajax ghi bàn, tất cả diễn ra thật dễ dàng. Dusan Tadic khoét vào biên phải, chuyền ngược cho Hakim Ziyech dứt điểm. Rồi chính cựu sao Southampton kiến tạo tuyệt vời để David Neres kết thúc gọn gàng. Sau giờ nghỉ, Tadic một lần nữa gieo sầu cho Real bằng pha dứt điểm đẹp mắt.

Kết thúc trận đấu, nhà báo Joan Josep Pallas của La Vanguardia bình luận: "Chủ tịch Florentino Perez và giám đốc kỹ thuật của Real phải chịu trách nhiệm cho thất bại này. Họ biết trước sẽ có ngày này". Zinedine Zidane cũng tiên liệu trước những gì có thể xảy ra, và ông đã rời bỏ nó.

Real Madrid anh 3
Real thua Ajax bởi sự ngạo mạn của Ban lãnh đạo và cả cầu thủ.

Một Real rất thiếu khát khao, chỉ toàn sự ngạo mạn

Đội hình Real thực chất vẫn rất mạnh, song họ lại thiếu đi khát khao chinh phục những vinh quang tột cùng. Nói tới đây, người Madrid nhớ tới Ronaldo. Ngày trước, khát vọng của CR7 giúp anh tạo ra điều kỳ diệu. Các đồng đội cũng nhìn vào đó mà đá.

Khi Ronaldo ra đi, "Los Blancos" mất luôn người truyền cảm hứng. Tại Bernabeu, từng vị trí của Real chơi không đúng như kỳ vọng. Chính Toni Kroos thừa nhận anh và đồng đội đã chơi quá bạc nhược.

Dani Carvajal như cái bóng chính mình, Raphael Varane từ sau chức vô địch World Cup 2018 "mất tích" hẳn, còn Nacho chưa thể vươn tầm đẳng cấp như Sergio Ramos.

Gương mặt duy nhất thể hiện sự nỗ lực là Luka Modric. Số 10 chạy rất nhiều, có mặt ở mọi vị trí. Đá tiền vệ, song Quả bóng vàng 2018 phải nhiều lần di chuyển xuống hàng thủ để hỗ trợ. Anh có đến 4 pha tắc bóng trong trận. Chừng ấy không đủ có thể kéo Real khỏi vũng lầy.

Ngoài sân, HLV Santiago Solari bất lực nhìn các học trò chống đỡ với Ajax đến hết trận.

Real Madrid anh 4
Trong bàn thua thứ hai, Modric phải đá như hậu vệ cánh.

Từ mùa trước, Real không còn thị uy được sức mạnh vốn có. Họ bị PSG áp đảo tại Bernabeu ở vòng 1/8, sau đó là trận thua 1-3 trước Juventus và chỉ đi tiếp nhờ quả penalty cuối trận tại tứ kết. Gặp Bayern tiếp theo, sai lầm của thủ môn "biếu" cho Madrid chiến thắng.

Trên ESPN, nhà báo Gabriele Marcotti miêu tả thất bại của Real thua Ajax bởi đối thủ đến Bernabeu với tinh thần không hề sợ hãi. Họ nhận ra đối thủ quá chậm chạp, không đủ hùng mạnh để dọa nạt kẻ khác, nhưng lại thừa sự kiêu ngạo. Sergio Ramos đáng trách, nhưng đó chỉ là bề nổi của vấn đề.

Thượng tầng Real mới phải nhận sự chỉ trích cho mùa giải vứt đi này. Sau khi Ronaldo ra đi, không siêu tiền đạo nào được mang về Bernabeu cả.

'Zidane thật thông minh khi rời Real cùng lúc với Ronaldo'

Huyền thoại Ruud Gullit người Hà Lan xát muối vào thất bại 1-4 của Real trước Ajax khi nhắc đến sự ra đi của Zinedine Zidane cuối mùa trước.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm