Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa đông lạnh tạo ra loại cà chua gây đau bụng ở Hàn Quốc

Một loại cà chua bi Hàn Quốc sản sinh lượng lớn chất bảo quản tự nhiên để thích nghi với thời tiết giá lạnh hơn trung bình các năm, từ đó khiến người dùng bị nôn mửa và đau bụng.

Chất tomatine là nguyên nhân khiến người dùng gặp vấn đề tiêu hóa. Ảnh: Reuters.

Các cơ quan y tế và nông nghiệp Hàn Quốc hôm 30/3 xác định một chất trong cà chua có tên tomatine là nguyên nhân chính gây ra vấn đề tiêu hóa, sau khi có ngày càng nhiều vụ nôn mửa và đau dạ dày sau khi ăn cà chua bi, theo Straits Times.

Tomatine được sản sinh tự nhiên khi cây cà chua phát triển, sau đó thường phân hủy khi cà chua bắt đầu chín. Chất này cho phép thực vật chống lại những thay đổi không có lợi của môi trường, ví dụ như côn trùng hoặc nhiệt độ thay đổi.

Cơ quan Khuyến nông và Nghiên cứu Nông nghiệp tỉnh Chungcheong Nam thông báo loại cà chua bi tên HS2106 có khả năng chứa hàm lượng tomatine cao bất thường. Nguyên nhân được cho là nhiệt độ cuối tháng 1 giảm xuống -7,2 độ C, thấp hơn 3 độ C so với trung bình các năm.

Điều kiện thời tiết lạnh hơn khiến cà chua bi HS2106 sản sinh lượng tomatine quá mức. Trẻ em và gia đình tiêu thụ sản phẩm cà chua bi chứa nhiều tomatine sẽ gặp phải các vấn đề tiêu hóa.

Cơ quan nông nghiệp tỉnh Chungcheong Nam cho biết thêm rằng các giống cà chua bi khác không gặp vấn đề an toàn thực phẩm.

Một số diễn đàn và cộng đồng trực tuyến Hàn Quốc gần đây tràn ngập thông tin phản ánh việc bị nôn mửa và đau bụng sau khi ăn cà chua bi.

“Con gái tôi nôn vài giờ sau khi ăn cà chua bi ở trường. Bây giờ con bé đã tốt hơn. Tôi nghĩ cháu bị ngộ độc thực phẩm”, một người dùng viết.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết tất cả phản ánh về vấn đề dạ dày trẻ em đều liên quan đến cà chua HS2106. Cơ quan này xác nhận không tìm thấy nguyên nhân khác gây ngộ độc thực phẩm như vi khuẩn hoặc thuốc trừ sâu.

Cà chua bi HS2106 được sản xuất bởi ba trang trại ở tỉnh Chungcheong Nam. Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc đã yêu cầu các chủ trang trại tạm ngừng vận chuyển cà chua bi và tự nguyện thu hồi sản phẩm đã giao.

Các chuyên gia y tế cho biết các triệu chứng như nôn mửa hoặc đau bụng sau khi ăn cà chua bi chứa tomatine có thể biến mất trong vòng một giờ. Tuy nhiên, người dân nên tới bệnh viện nếu ăn lượng lớn cà chua bi hoặc các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Cuốn sách giải mã 'hiện tượng' Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Giải mã Hàn Quốc sành điệu (The Birth of Korean Cool). Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện và quan sát của Euny Hong, hiện đã là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng, về cách một quốc gia vươn lên dẫn đầu toàn cầu về kinh tế, công nghệ, giáo dục và pop culture (văn hóa đại chúng).

Độc giả có thể đọc sách tại đây.

Sống sót 24 ngày trên biển nhờ ăn sốt cà chua

Một người đàn ông 47 tuổi từ quốc đảo Dominica đã sống sót sau 24 ngày lênh đênh trên biển Caribe nhờ ăn sốt cà chua.

Cà chua biến mất khỏi những chiếc pizza ở Anh

Các nhà hàng đồ Italy trên khắp nước Anh đang phải cắt giảm cà chua, tăng giá, và trong một số trường hợp là loại bỏ hoàn toàn loại quả này khỏi thực đơn do chi phí tăng cao.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm